Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,30 triệu đồng/lượng - bán ra 68,10 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,35 triệu đồng/lượng - bán ra 67,97 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 67,35 triệu đồng/lượng - bán ra 67,97 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.917 – 1.921 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch trong khoảng 1.917 – 1.921 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với hôm qua do đồng USD suy yếu. Trong khi đó, các nhà giao dịch và nhà kinh doanh đang hồi hộp chờ đợi hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole vào cuối tuần này. Chủ tịch Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ có bài phát biểu tại đây.
Các bài phát biểu tại Jackson Hole sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về định hướng chính sách tiền tệ trong tương lai của các ngân hàng trung ương. ECB dự kiến sẽ tạm dừng chu kỳ thắt chặt tại cuộc họp tháng 9, trong khi lãi suất của Mỹ được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài do áp lực lạm phát gia tăng đáng kể. Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ sự thay đổi tiềm năng trong mục tiêu lạm phát của Fed.
Chris Watling - Giám đốc chiến lược thị trường tại Longview Economics cho biết, việc ngân hàng trung ương mua vào kỷ lục hiện nay đã giúp hỗ trợ giá kim loại quý.
Nhìn về trung hạn, Adrian Day - Chủ tịch của Adrian Day Asset Management tiếp tục lạc quan vào thị trường vàng khi cho rằng nỗi lo ngại suy thoái sẽ hỗ trợ cho kim loại quý này. Một số nhà kinh tế đang thay đổi dự báo của họ và loại bỏ khả năng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn khi nền kinh tế đầu tàu thế giới tỏ ra rất kiên cường trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, vị chuyên gia kinh tế này lại nhận định, nền kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà suy yếu vào cuối năm.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang giảm từ mức cao nhất gần 16 năm đã đạt được trong phiên trước, và đồng đô la cũng giảm sau khi dữ liệu PMI yếu của Mỹ được công bố. Điều này đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Chỉ số PMI tổng hợp của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ đang tiến gần đến mức trì trệ trong tháng 8, với mức tăng trưởng yếu nhất kể từ tháng 2 do nhu cầu kinh doanh mới trong lĩnh vực dịch vụ đang thu hẹp.
Sự tập trung của thị trường hiện tại đang dồn vào bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào thứ Sáu, để tìm hiểu thêm về kế hoạch lãi suất trong tương lai. Theo Công cụ FedWatch của CME, xác suất cho rằng Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức hiện tại tại cuộc họp tháng 9 là 88,5%.
Bởi lẽ vàng luôn phản ứng nhạy cảm với sự gia tăng lãi suất của Mỹ, vì nó làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng thỏi không sinh lời. Mọi người đang mong đợi một tín hiệu từ Chủ tịch Powell, Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho biết, nhưng vẫn còn quá sớm để ông ấy cho thấy sự nới lỏng chính sách tiền tệ. Thị trường đang chuyển sự chú ý từ việc liệu lãi suất sẽ tăng lên đến việc lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Cùng với đó, giá bạc giao ngay đã tăng đáng kể 4,1% lên mức 24,34 USD/ounce và giá bạch kim cũng tăng 1,4% lên mức 931,65 USD. Palladium cũng tăng 0,9% lên mức 1.273,53 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC