Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,15 triệu đồng/lượng - bán ra 55,57 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,23 triệu đồng/lượng - bán ra 55,53 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng thế giới 1.733 – 1.734 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.733 – 1.734 USD/ounce, tăng 7 – 8 USD/ounce so với hôm qua.
Thông tin liên quan tác động đến giá vàng đó là hôm qua, một trong những con tàu container lớn nhất thế giới đã bị lật ngang do gió lớn vào hôm 23/3/2021 tại Kênh đào Suez (Ai Cập), sự cố này có thể ngăn chặn sự chuyển hàng hóa toàn cầu trong nhiều ngày. Các báo cáo cho biết, khoảng 10% thương mại toàn cầu chạy qua kênh đào Suez, bao gồm cả dầu thô. Do đó, sau sự kiện này giá dầu thô đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong sáu tuần. Bên cạnh đó, thị trường hàng hóa mà đứng đầu là dầu thô cũng đối mặt với hiện tượng bán khống từ các quỹ đầu cơ ngay sau sự kiện này.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hôm qua đã có bài phát biểu trước Hội đồng Thượng viện về gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden và chương trình đầu tư cho cơ sở hạ tầng tri giá 3 nghìn tỷ USD. Trong bài phát biểu tại Ủy ban Hạ viện sau đó, cả hai cũng đưa ra các trường hợp có thể thêm chi tiêu chính phủ và tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ.
Trên các thị trường khác, đồng USD tăng mạnh cũng gây sức ép lên thị trường hàng hóa. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm của Mỹ vẫn duy trì trên 1,6% khi được giao dịch quanh 1,623% phiên đêm qua.
Về mặt kỹ thuật, thị trường “gấu” vẫn chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Hiện mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.775 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 3 là 1.673,3 USD/ounce.
Theo CPM Group - Tập đoàn quản lý tài sản của Mỹ, sau một năm tăng giá kỷ lục, vàng chắc chắn sẽ tăng thêm trong trung và dài hạn. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thế giới, làm cho một số vấn đề hiện tại trở nên tồi tệ hơn và vàng sẽ hưởng lợi.
Các động lực lớn nhất sẽ hỗ trợ kim loại quý khi thế giới mở cửa trở lại bao gồm các khoản nợ của khu vực tư nhân và nhà nước, thâm hụt thương mại và các chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.
CPM Group cho biết, các chính phủ trên khắp thế giới sẽ đấu tranh để đảo ngược các chính sách tài khóa được đưa ra như một biện pháp ứng phó với đại dịch, với lý do tăng trưởng kinh tế sẽ mờ nhạt trong những năm tới và dự đoán, vàng có thể tăng trở lại mức 1.995 USD/ounce trong năm nay, tức là tăng 5% so với mức giá đóng cửa năm ngoái. Điểm yếu gần đây nhất của vàng là do lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt và đồng USD cũng đang tăng nhanh.
Mặc dù Fed không có kế hoạch kiểm soát việc tăng lãi suất vào thời điểm này, nhưng nếu lãi suất tiếp tục tăng mạnh, Fed sẽ quyết liệt hơn trong việc giữ cho lợi suất dài hạn không tăng quá nhanh.
CPM Group dự báo, đồng USD có thể sẽ giảm giá vào năm 2021 và thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục leo dốc. Ngoài ra, mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc là động lực chính cần theo dõi sát sao trong năm nay, việc sử dụng vàng như một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư dự kiến sẽ tăng trong năm nay, điều này sẽ giúp giá vàng tăng cao hơn.
Tập đoàn quản lý tài sản của Mỹ cũng dự báo, nhu cầu của nhà đầu tư cũng sẽ vẫn mạnh mẽ trong năm nay, với số lượng nắm giữ bổ sung ròng dự kiến đạt 42,8 triệu ounce. Thêm vào đó, các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ vẫn mua ròng vàng vào năm 2021, ước tính khoảng 7 triệu ounce để đa dạng hóa tài sản, ngoài việc nắm giữ đồng USD và Euro. Do đó, giá vàng sẽ quay trở lại mức 1.995-2.000 USD/ounce, tương đương 56 triệu đồng/lượng trong năm 2021.

Nguồn: VITIC