Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 9h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,12 triệu đồng/lượng - bán ra 55,49 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,20 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đồng/lượng) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,10 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,50 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.775 - 1.781 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.775 - 1.781 USD/ounce, tăng 1- 7 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco khẳng định, vàng đang trong xu hướng tăng giá ngắn hạn, ít nhất phải là đi ngang. Động lực cho đà tăng của vàng là Bitcoin bị bán tháo. Đồng tiền số phổ biến nhất thị trường này đã giảm hơn 9% vào hôm 23/4, hướng đến tuần hoạt động tồi tệ nhất trong gần hai tháng. Sự biến động tiêu cực mới này của Bitcoin có thể đem lại nhiều lợi thế đối với vàng, vốn đã mất đi sức hút trong cuộc chiến chống lại Bitcoin. Bên cạnh đó, việc Bitcoin bị bán tháo khiến nhà đầu tư tin rằng tiền sẽ chảy vào vàng, ít nhất vàng sẽ tăng trong ngắn hạn.
Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của công ty dịch vụ tài chính Axi thì cho hay, dự định của Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tăng gần gấp đôi thuế suất với người giàu cũng là lý do giá vàng có thể tăng cao. Một nguồn thông tin tiết lộ với Reuters rằng, ông Biden vừa công bố một loạt đề xuất mới, bao gồm kế hoạch tăng gần gấp đôi thuế tài sản gia tăng lên đến 39,6% cho những người có thu nhập hơn 1 triệu USD.
Kế hoạch tăng thuế suất của Tổng thống Biden cũng đang tác động đến chứng khoán, tiền điện tử và quan trọng nhất là USD - những tài sản có mối quan hệ ngược chiều với vàng. Tác động từ việc đề xuất tăng thuế cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư trái phiếu, cùng với việc lợi suất trái phiếu giảm đã tạo ra một chút khởi sắc cho vàng.
Hiện tại, giới đầu tư đang chờ cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để đoán định hướng đi của vàng. Marc Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex cho rằng, chính sách ôn hòa của Fed có thể đẩy giá vàng lên trên 1.800 USD/ounce.
Chuyên gia phân tích Carsten Fritsch từ Commerzbank cũng cho hay, giá vàng có thể lên đến 1.800 USD/ounce một lần nữa vì tâm lý thị trường đã cải thiện và các quỹ ETF vàng sẽ không bán ra nữa.
Việc giá vàng giao dịch trên ngưỡng 1.800 USD/ounce sẽ là cơ sở để dự báo hướng đi lên của vàng. Chuyên gia Haresh Menghani từ FxStreet cho biết, đồng USD giảm giá đã giúp quý kim vàng lấy lại động lực. Nếu đạt 1.800 USD/ounce, giá vàng sẽ tiếp tục hướng tới mốc 1.815 USD/ounce.
Các thị trường quan trọng có liên quan: Chỉ số đô la Mỹ giảm trong bối cảnh xu hướng giảm giá ngắn hạn vẫn đang diễn ra; Giá dầu thô của Nymex giảm nhẹ xuống quanh 61,15 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm về còn 1,57%.
Giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn ở mức cao và trong xu hướng tăng trong bối cảnh đồng USD yếu và thế giới bất ổn vì đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc tại châu Á tăng vọt. Tình hình dịch Covid-19 xấu đi ở nhiều nước châu Á. Ấn Độ ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục, trong khi đó Nhật ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo, Osaka và hai tỉnh khác vào cuối tuần trước nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch.
Số liệu mới nhất cho thấy, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt quá con số 17 triệu sau khi nước này ghi nhận hơn 350 nghìn ca trong một ngày qua. New Deli đang phải tập trung nỗ lực tối đa để ngăn cuộc khủng hoảng Covid-19 trở thành thảm kịch quốc gia. Trong một động thái mới nhất Ấn Độ đã quyết định phong tỏa Karnataka với 12 triệu dân trong 14 ngày sau khi bang này ghi nhận hơn 20.000 ca mắc trong ngày 25/4.
Đồng bạc xanh giảm giá trong bối cảnh Trung Quốc thử nghiệm đồng NDT kỹ thuật số. Nhiều ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang đẩy mạnh quảng bá đồng NDT kỹ thuật số trước lễ hội mua sắm ngày 5/5. Các thị trường chứng khoán biến động trái chiều. Đây cũng là yếu tố giúp vàng đi lên. Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 với tốc độ lây lan nhanh ở Ấn Độ và Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… làm suy yếu niềm tin của thị trường vào sự hồi phục theo chu kỳ.
Theo kế hoạch, Fed tổ chức cuộc họp về chính sách tiền tệ trong hai ngày 27-28/4. Số liệu tăng trưởng trong quý I/2021 của nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ được công bố vào thứ Năm (29/4)
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc tại 1.800 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.723,2 USD/ounce.

Nguồn: VITIC