Giá vàng thế giới tăng mạnh do tin tức về dịch viêm phổi lạ do chủng virus Corona có thể lây lan giữa người với người đã làm xáo trộn thị trường tài chính và làm dấy lên mối lo ngại nó có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc "giảm tốc" tăng trưởng khi nước này đang cố gắng lấy lại đà.
Ngày 26/1/2020, cơ quan y tế Trung Quốc cho biết khả năng lan truyền virus corona ngày càng mạnh và số ca nhiễm bệnh có thể tiếp tục gia tăng. Trên toàn cầu, hơn 2.000 người đã bị nhiễm bệnh và 56 người ở Trung Quốc thiệt mạng vì căn bệnh này.
Hareesh V, người đứng đầu nghiên cứu hàng hóa tại Geojit Financial Services cho biết mối đe dọa virus đang diễn ra tiếp tục hỗ trợ cho nhu cầu tài sản an toàn của vàng.
Mỹ đã xác nhận trường hợp thứ hai mắc virus corona tại nước này, làm suy giảm tâm lí với các tài sản rủi ro hơn. Các nhà phân tích cho rằng những phát triển tiếp theo xung quanh ổ dịch sẽ là động lực chính cho giá vàng vào tuần tới.
Các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào cuộc họp đầu tiên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2020 vào ngày 28-29/1, theo Jigar Trivingi, nhà phân tích nghiên cứu tại Anand Rathi Shares & Stock Brokers.
Đầu tuần qua, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giữ nguyên lãi suất, theo xu hướng toàn cầu của chính sách tiền tệ hỗ trợ. Vàng rất nhạy cảm với bất kì sự giảm lãi suất nào, khi điều này làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quí không mang lại lợi nhuận. Chỉ số về nhu cầu đầu tư vào vàng, lượng vàng nắm giữ tại quỹ ETF lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, đã tăng 0,2% lên 900,58 tấn vào thứ Năm (23/1), theo Livemint.
Vàng chịu áp lực giảm còn do đồng USD có xu hướng tăng nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt trong đó có Nhân dân tệ của Trung Quốc.
Tại châu Âu, đồng bảng Anh và euro khá yếu. Liên minh châu Âu (EU) hiện sẵn sàng làm việc để đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại với Vương quốc Anh sau khi London rời EU, còn gọi là Brexit, vào thời hạn cuối năm 2020.
Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận trên văn bản của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và bây giờ sẽ tiến tới ký kết thỏa thuận càng nhanh càng tốt, các quan chức Trung Quốc cho hay trong ngày thứ Sáu. Mỹ sẽ giảm bớt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trong giai đoạn này
Tại Việt Nam ghi nhận 59 trường hợp nghi nhiễm virus corona
Tính đến cuối ngày 26/1, Việt Nam đã ghi nhận 59 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch corona virus (nCoV).
Chiều mùng 2 Tết (26/1), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi để tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó.
"Việt Nam đặt cảnh báo ở mức cao hơn mức của WHO khuyến nghị và cả các nước có nhiều người Trung Quốc đến và đi. Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ở Trung Quốc. Tinh thần chung của Chính phủ là chúng ta phải tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời sớm nhất có thể các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh để khoanh vùng cách ly tuyệt đối, theo dõi chăm sóc thật tốt với tinh thần nhất định không để dịch lây lan rộng. Và dù có phải hy sinh lợi ích kinh tế, chúng ta vẫn phải đặt ưu tiên cho phòng, chống dịch lên trên", Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định.
Phó Thủ tưởng yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương không chỉ chú ý đến khâu quản lý người đến từ vùng dịch tại Việt Nam mà quên khâu theo dõi, quản lý sức khỏe tất cả các đối tượng khách du lịch, dù ở nước nào mà đến từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người ở vùng dịch.
Trong vòng 14 ngày các cơ quan có liên quan phải quản lý, theo dõi chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ thì phải cách ly, điều trị, xét nghiệm ngay. Một số khách có thể thấy phiền về biện pháp này nhưng chúng ta phải đẩy mạnh tuyên truyền để họ hiểu đây là vì lợi ích của họ và cộng đồng, cả Việt Nam và toàn thế giới, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tuy số người nghi ngờ mắc nCoV tăng lên nhưng mới chỉ có hai trường hợp được xác định mắc nhiễm, như vậy mức độ lây nhiễm tại Việt Nam chưa có biến động. Các biện pháp mà chúng ta đưa ra bây giờ đã khá hiệu quả dù Việt Nam là nước có nhiều người Trung Quốc đến và đi.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các ban, ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt cùng với ngành Y tế để công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời, các ban, ngành, địa phương phải tăng cường tuyen truyền cho nhân dân ý thức phòng nCoV nói riêng và các bệnh lây nhiễm nói chúng: đeo khẩu trang khi đến bệnh viện, rửa tay, ăn chín, uống sôi...
Theo Bộ Y tế Việt Nam, hiện nay tình hình diễn biến bệnh viêm phổi cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp và tăng số ca mắc. Tại Việt Nam đã ghi nhận 59 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch. Bao gồm 22 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV; 35 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly và 2 trường hợp người Trung Quốc dương tính với nCoV được cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Hiện, sức khỏe của người con tiến triển tốt và có thể được xuất viện. Tuy nhiên người bố đang trong tình trạng suy hô hấp, phổi diễn biến xấu, phải thở ôxy do có bệnh nền mạn tính. Vợ của bệnh nhân dù tiếp xúc gần nhưng chưa có biểu hiện mắc bệnh, cũng đang được theo dõi sức khỏe. Qua xác minh có 29 người tiếp xúc trực tiếp với 2 cha con này ở Việt Nam, trong đó có 20 nhân viên y tế đều được giám sát chặt chẽ trong vòng 14 ngày.
Thế giới đã ghi nhận 2019 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona, trong đó có 56 trường hợp tử vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và có 01 trường hợp là cán bộ y tế). So với ngày 25/01/2020, số ca mắc tăng 719 trường hợp, số trường hợp tử vong tăng 15 trường hợp.
Tại Trung Quốc đã ghi nhận 1.979 trường hợp tại 30 tỉnh/TP. Trung Quốc đã triển khai phong tỏa 18 TP của tỉnh Hồ Bắc, dừng hoạt động các phương tiện giao thông ra, vào TP.
Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 40 trường hợp trường hợp bệnh xâm nhập tại 12 quốc gia và 3 vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc bao gồm: Thái Lan (5 trường hợp), Hồng Kông - Trung Quốc (5), Australia (4), Singapore (3), Malaysia (3), Pháp (3), Đài Loan - Trung Quốc (3), Hàn Quốc (3), Nhật Bản (2), Việt Nam (2), Hoa Kỳ (2), Ma Cao - Trung Quốc (2), Nepal (1), Canada (1), Pakistan (1).

Nguồn: VITIC