Giá vàng trong nước tăng mạnh
Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục tăng mạnh. Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,72 triệu đồng/lượng - bán ra 36,94 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng so với hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,74 triệu đồng/lượng - bán ra 36,86 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại PNJ SJC mua vào 36,73 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng) - bán ra 36,93 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,75 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đ/lượng) - bán ra 36,84 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng).
Trong nước, sau đúng một phiên đảo chiều giá vàng các thương hiệu đã quay lại tăng mạnh. Theo ghi nhận của Doji, trong bối cảnh giá vàng trong nước điều chỉnh tăng, giới đầu tư lại tranh thủ bán ra.
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 ngày 30/1/2019 giao dịch ở mức 1.313,4 USD/ounce (tăng 4 USD/ounce so với hôm qua). Thị trường vàng đang được thúc đẩy bởi nhu cầu mua tài sản trú ẩn an toàn. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 đã tăng 5,1 USD/ounce ở mức 1.308,2 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 0,5% (6,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 600 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.
Trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tăng vọt lên ngưỡng cao mới trên 1.310 USD. Thời điểm cao nhất ghi nhận được lên tới 1.312,70 USD/ounce. Hiện giá vàng đang ở mức cao nhất hơn 8 tháng qua. Hiện thị trường kim loại hiện đang thu hút sự chú ý bởi nhu cầu trú ẩn an toàn và mức lợi nhuận.
Ủy ban thị trường mở của Cục Dự trữ Liên bang (FOMC) họp vào sáng thứ ba đến thứ tư sẽ đưa ra tuyên bố về chính sách tiền tệ vào chiều thứ tư. Các thị trường có thể trở nên sôi động và biến động sau kết quả của cuộc họp, bao gồm một cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell.
Hiện chỉ số đô la Mỹ giao dịch cao hơn một chút. Song song đó, giá dầu thô Nymex cũng cao hơn và giao dịch quanh mức 53,50 đô la một thùng.
Hiện nay, giới đầu tư đang tập trung sự chú ý vào thị trường chứng khoán Mỹ và nỗi lo về tăng trưởng kinh tế thế giới, đặc biệt là từ Trung Quốc, và một số báo cáo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ yếu đi đã tác động tới thị trường chứng khoán thế giới.
Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung trong cuộc họp tại Washington D.C đã không tìm ra sự đồng thuận và không có bất kỳ tiến triển nào. Trong khi đó, trong tuần này Chính phủ Hoa Kỳ đã đệ trình các cáo buộc mới đối với công ty công nghệ cao từ Trung Quốc là Huawei.
Một điểm nữa đang tác động lên giá kim loại quý là tình hình chính trị ở Venezuela. Mỹ hôm thứ Hai đã ban hành lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước sản xuất lượng dầu mỏ lớn này.
Liên quan tới lãi suất, Ủy ban thị trường mở của (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có họp vào sáng thứ Ba và kéo dài đến trưa nay thứ Tư theo giờ địa phương và dự kiến sẽ có một tuyên bố về chính sách tiền tệ vào chiều cùng ngày.
Giới phân tích dự đoán sẽ không có thay đổi trong chính sách tiền tệ được Fed đưa ra trong bối cảnh hiện nay. Điều này có thể sẽ làm chỉ số đồng USD giảm và hậu thuẫn cho giá vàng.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá trong ngắn hạn vẫn đang chiếm ưu thế và mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của “những chú bò vàng” là tạo ra một mức đóng cửa trên mức kháng cự kỹ thuật vững chắc 1.330 USD/ounce.
Ngược lại, nếu điều chỉnh, giá vàng sẽ quay về ngưỡng hỗ trợ 1.300 USD và tiếp đó là 1.296,50 USD/ounce.
Giá vàng thế giới leo lên đỉnh cao mới trong 8 tháng do đồng USD vẫn khá yếu trong khi dòng tiền đang ồ ạt đổ vào mặt hàng kim loại quý để phòng ngừa một loạt những rủi ro ở phía trước.
Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD vẫn khá yếu cho dù được hưởng lợi từ một đồng Euro suy yếu và bảng Anh diễn biến tiêu cực.
Đồng USD yếu là do thị trường đánh cực Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 2,25-2,5% trong cuộc họp 2 ngày bắt đầu diễn ra từ ngày 29/1/2019 trong bối cảnh hàng loạt các dự báo cho thấy triển vọng của nền kinh tế Mỹ trở nên kém tươi sáng do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khó lường và việc chính phủ Mỹ đóng cửa hơn 35 năm ngày qua tác động tiêu cực GDP quý 1.
Mỹ và Trung đang cố gắng đạt thỏa thuận thương mại trước thời hạn 1/3 khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra quyết định tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết 2 nước đang tạo ra rất nhiều tiến bộ về thương mại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Mỹ Trung còn nhiều vướng mắc.
Về chính sách tiền tệ, một số quan chức Fed cho biết cơ quan này sẽ "kiên nhẫn" khi thực hiện kế hoạch tăng lãi suất trong năm 2019 khi niềm tin tiêu dùng và kinh doanh trong nước yếu kém. Trong năm 2018, Fed đã tăng lãi suất 4 lần. Vàng tăng giá còn do sức cầu đối với mặt hàng này đang ở mức rất cao.
Lượng vàng nắm giữ của SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, tăng 0,73% lên 815,64 tấn trong ngày 28/1/2010, mức cao nhất kể từ tháng 6/2018. Ngân hàng trung ương nhiều nước cũng đang đẩy mạnh mua vàng.
Theo Hội đồng vàng thế giới, trong năm 2018, Nga mua vào hơn 300 tấn. Trung Quốc cũng đã mua ròng mạnh trong năm vừa qua. Tính từ tháng 8/2018 vừa qua, giá vàng đã tăng hơn 12%.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet