Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 70,05 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua - bán ra 70,80 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,85 triệu đồng/lượng - bán ra 70,65 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,95 triệu đồng/lượng - bán ra 70,67 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 70,10 triệu đồng/lượng.- bán ra 70,82 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.992 – 1.997 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh mức 1.992 – 1.997 USD/ounce, giảm 8 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Trong bối cảnh xung đột căng thẳng vẫn đang diễn ra giữa Israel và Hamas tiếp tục thúc đẩy các quỹ phòng hộ thoát khỏi các vụ đặt cược bán khống vào thị trường vàng. Theo báo cáo Cam kết của các nhà giao dịch được phân tách của CFTC kết thúc ngày 24/10 đã cho thấy các nhà quản lý tiền tệ đã tăng tổng vị thế mua đầu cơ của họ trên hợp đồng tương lai vàng Comex thêm 17,748 hợp đồng lên 122,46. Đồng thời, các vị thế bán giảm 22,897 hợp đồng xuống còn 66,708.
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa nhận định: “Vàng vẫn là thị trường hấp dẫn khi trái phiếu có ít sự bảo vệ trong khi cổ phiếu tiếp tục bị bán tháo”.
Đặt cược tăng giá mới trên thị trường vàng xuất hiện khi các thị trường kì vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ duy trì lãi suất hạn chế trong năm 2024, tuy nhiên, các nhà phân tích đưa ra cảnh báo rằng nhu cầu trú ẩn an toàn tiếp tục thống trị thị trường và sẽ làm lu mờ những rủi ro từ chính sách tiền tệ của Mỹ.
Đồng quan điểm, các nhà phân tích hàng hóa tại Société Générale cũng đưa ra lưu ý cho sự tập trung mới vào kim loại quý hiếm này trong bối cảnh thị trường đang chứng kiến 8,1 tỷ USD chảy vào thị trường vàng.
Mặt khác một số nhà phân tích cho rằng nhu cầu đầu tư của tổ chức vào các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng vẫn khá khó nắm bắt, trong khi nhu cầu trú ẩn an toàn vẫn tiếp tục hỗ trợ động thái bù đắp ngắn hạn của vàng. Do đó, điều này được nhận xét là một xu hướng cần thay đổi nếu thị trường muốn giữ được mức tăng gần đây. Trong khi vàng tiếp tục chứng kiến nhu cầu trú ẩn an toàn, vững chắc thì bạc lại không có được động lực tăng giá tương tự.
Theo báo cáo phân tách cho thấy tổng vị thế mua đầu cơ được quản lý bằng tiền trên hợp đồng tương lai bạc trên sàn Comex đã giảm 1,410 xuống còn 29,617, vị thế bán giảm 5,328 hợp đồng xuống còn 22,373.
Một số nhà phân tích cho rằng đầu tư bạc gặp khó khăn do sự bất ổn về địa chính trị, hỗ trợ giá dầu cao hơn, làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Việc hoạt động kinh tế yếu hơn sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu công nghiệp bạc.
Ricardo Evangelista, chuyên gia phân tích cấp cao tại ActivTrades, cho rằng, bất chấp lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên, trong khi cuộc xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang thì vàng vẫn tăng giá vì các nhà đầu tư tiếp tục đổ xô vào kim loại quý này để tìm kiếm sự an toàn cho tài sản của mình. Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng ngay cả khi lợi suất trái phiếu Mỹ cao hơn cũng không tạo được sự quan tâm lớn đối với nhà đầu tư khi cuộc khủng hoảng nợ ở Mỹ sắp xảy ra.
Sự kiện được thị trường chờ đợi trong tuần này sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed. Các nhà đầu tư cũng chú ý đến các quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh và Ngân hàng Nhật Bản. Tuần này cũng sẽ là tuần quan trọng đối với thị trường lao động Mỹ với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 dự kiến sẽ được công bố vào thứ 6.
Dự báo giá vàng: Các chuyên gia cho rằng, thông qua dữ liệu kinh tế sơ bộ của Mỹ cho thấy, thị trường vàng đang gặp nhiều áp lực khi kinh tế Mỹ đã hoạt động tốt hơn vào tháng 10, kể cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Đây là lần đầu tiên lĩnh vực sản xuất của Mỹ bước vào vùng tăng trưởng kể từ tháng 4.
Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng, vàng không thể đạt mức cao mới trong thời gian sắp tới. Ông nói, vàng có thể giảm xuống mức 1.950 USD/ounce, thậm chí xuống mức 1.930 USD/ounce.
Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management, cho biết, vàng đang có xu hướng được nhà đầu tư nắm giữ, tuy không tăng nhưng cũng khó có thể giảm mạnh. Nguyên nhân là do tình hình xung đột ở Trung Đông và hỗn loạn của thị trường trái phiếu toàn cầu, khiến vàng vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất.

Nguồn: Vinanet/VITIC