Giá vàng trong nước tăng mạnh
Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục tăng mạnh. Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,82 triệu đồng/lượng - bán ra 37,04 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng so với hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,87 triệu đồng/lượng - bán ra 36,99 triệu đồng/lượng (tăng 110.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại PNJ SJC mua vào 36,80 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng) - bán ra 37,05 triệu đồng/lượng (tăng 120.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,87 triệu đồng/lượng - bán ra 36,96 triệu đồng/lượng (tăng 110.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Như vậy, tới thời điểm này giá vàng trong nước đã diễn biến theo sát giá vàng thế giới. Theo ghi nhận của Doji, giới đầu tư đã tham gia giao dịch nhiều hơn, trong đó lượng mua vào tăng cao..
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới lúc 11h trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.318,9 USD/ounce (tăng 8 USD/ounce so với ngày hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 2 đã tăng 7,3 USD/ounce ở mức 1.316,1 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 0,6% (7,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 600 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới treo trên đỉnh cao 8 tháng do đồng USD suy yếu và bất ổn dồn dập ở nhiều nơi trên phạm vi toàn cầu.
Điểm nổi bật về kinh tế là cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Cục Dự trữ Liên bang (FOMC) vào thứ ba và thứ tư với một tuyên bố về chính sách tiền tệ. Tuyên bố không có thay đổi chính sách tiền tệ nhưng các thành viên FOMC cho biết họ sẽ kiên trì trong việc tăng lãi suất của Fed trong tương lai do áp lực lạm phát và một số lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Tuyên bố của FOMC cũng đề nghị Fed sẽ không vội vàng giảm bảng cân đối chứng khoán của Hoa Kỳ. Mặc dù không có thay đổi trong chính sách tiền tệ, nhưng tuyên bố của FOMC được coi là hoàn toàn ôn hòa đối với chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ.
Hiện các nhà đầu tư đang chờ cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell.
Hiện chỉ số đô la Mỹ đang bị chao đảo sau tuyên bố của FOMC, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh mẽ lên mức cao hàng ngày.
Ngoài ra, báo cáo việc làm quốc gia của Hoa Kỳ ADP cho thấy sự gia tăng của 213.000 việc làm trong tháng 1/2019. Mức cao hơn nhiều so với dự đoán trung bình là 183.000. Tuy nhiên, giá vàng lại không bị ảnh hưởng gì từ báo cáo này.
Hạ viện Anh vừa thông qua đề xuất cho phép Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán lại với Liên minh châu Âu (EU) và sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit nếu dỡ bỏ điều khoản khiến Anh phải giữ biên giới mở với Ireland. Tuy nhiên, EU ngay lập tức khẳng định sẽ không đàm phán lại với Anh về vấn đề Brexit.
Tuyên bố cứng rắn của các đại diện EU khiến giới đầu tư lo ngại Thủ tướng Theresa May khó có thể thương thuyết và có thể phải đưa Anh rời khỏi EU vào thời hạn chót là ngày 29/3/2019 theo cách “mất trật tự".
Thế giới cũng đang hướng sự chú ý tới cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ. Đây là một cuộc đàm phàn trên diện rộng chưa từng có, bao gồm gần như tất cả mọi thứ, từ thương mại hàng hóa cho tới vấn đề sở hữu trí tuệ.
Quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng hơn trước thềm cuộc họp cấp cao giữa 2 nước sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố 2 vụ án hình sự chống lại người khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.
Vàng treo ở mức cao còn do đồng USD yếu trong bối cảnh giới đầu tư tin vào khả năng “kiên nhẫn” hơn trong kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ.
Lộ trình tăng lãi suất của Fed được dự báo sẽ chậm lại và do vậy kéo đồng USD đi xuống.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet