Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,25 triệu đồng/lượng - bán ra 56,77 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,25 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,65 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,25 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,60 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,28 triệu đồng/lượng (tăng 120.000 đồng/lượng) - bán ra 56,58 triệu đồng/lượng (tăng 180.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.891 - 1.896 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.891 – 1.896 USD/ounce , tăng 18 – 20 USD so với sáng hôm qua.
Đêm 2/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.890 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.891 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 2/11 cao hơn khoảng 24,3% (369 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng tăng chủ yếu do nhiều nhà đầu tư tìm tới vàng như một kênh trú ẩn an toàn chỉ một ngày trước bầu cử Mỹ. Chứng khoán tăng mạnh cũng khiến áp lực bán vàng để trang trải cho thua lỗ chứng khoán giảm xuống.
Chứng khoán Mỹ tăng khá ấn tượng trong phiên cuối cùng trước khi bước vào ngày bầu cử Mỹ 3/11. Tại châu Á, trong phiên 2/11, hầu hết các thị trường chứng khoán tăng điểm cho dù số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng cao tại Mỹ và châu Âu.
Hiện tại, một số kết quả khảo sát cho thấy đã có những tín hiệu tích cực đối vớiông Donald Trump. Ông Trump vượt lên ông Joe Biden ở một số nơi sau khi bị bỏ khá xa trong hầu hết các khảo sát trước đó. Theo Susquehanna Polling, ông Trump đang dẫn trước tại bang chiến địa Iowa. Còn theo ABC và Washington Post, ông Trump cũng dẫn trước ông Biden ở bang chiến trường Florida với tỷ lệ 50% và 48%.
Chứng khoán Mỹ tăng trở lại bởi giới đầu tư kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ hồi phục ấn tượng bất kể ai sẽ trở thành ông chủ Nhà Trắng. Theo đó, nếu ông Donald Trump tiếp tục là tổng thống Mỹ thì vị tỷ phú này sẽ tiếp tục giữ thuế doanh nghiệp và thuế cá nhân ở mức thấp, đồng thời giữ các quy định thân thiên với doanh nghiệp. Còn nếu ông Biden thắng cử, thì đại diện đảng Dân chủ này sẽ bơm một lượng tiền lớn vào các thị trường nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Chứng khoán Mỹ tăng đã làm giảm áp lực lên các tổ chức đầu tư không phải bán vàng để bù lỗ cho việc giá cổ phiếu giảm. Diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 cũng khiến vàng tăng giá.
Chuyên gia phân tích ngoại hối Colin nhận thấy, diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ rất khó lường, do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng, có thể đóng bớt trạng thái đầu tư vàng có lãi để đứng ngoài thị trường theo dõi.
“Nếu kết quả cuộc bầu cử này gây tranh cãi, hoặc bị trì hoãn công bố, thì vàng có nguy cơ bị bán tháo vì các nhà đầu tư lo ngại gói cứu trợ tài khóa của Mỹ cũng sẽ bị ách tắc. Giá kim loại quý có thể giảm xuống mức 1.800 - 1.850 USD/ounce. Nếu Tổng thống Trump tiếp tục ở lại Nhà Trắng, giá vàng sẽ tăng nhẹ, lên khoảng 1.925 - 1.950 USD/ounce.
Còn nếu ứng cử viên Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, giá vàng sẽ bật tăng lên mức 1.950 - 1.970 USD/ounce và không loại trừ khả năng giá có thể lấy lại mức kỷ lục 2.000 USD/ounce", chuyên gia Colin nhấn mạnh.
Bên cạnh cuộc bầu cử Mỹ ngày 3/11, cuộc họp của Fed trong tuần này diễn ra vào ngày 6/11 và công bố số liệu việc làm của Mỹ cũng là yếu tố tác động đến giá vàng. Tại cuộc họp này, Fed nhiều khả năng vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0- 0,25%, nhưng chắc chắn sẽ tiếp tục kêu gọi chính quyền Mỹ sớm tung ra gói cứu trợ tài khóa để kích thích tăng trưởng kinh tế.
Ngoài ra, cũng không ngoại trừ khả năng Fed sẽ quyết định dùng biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu. Trong khi đó, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ dự kiến đạt 600.000 việc làm, nhưng tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm xuống 7,7%. Nhìn chung, tất cả những yếu tố này đều tác động tích cực đến giá kim loại quý.
Sự gia tăng các ca mắc Covdi và triển vọng về các đợt phong tỏa mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan rộng cũng là những nhân tố tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư. Số ca mắc virus SARS-CoV-2 ở châu Âu đã tăng gấp đôi chỉ trong 5 tuần qua. Pháp, Đức và Anh đã áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc trong ít nhất trong một tháng với các biện pháp nghiêm ngặt gần tương tự với hồi tháng 3/2020 và tháng 4/2020.
Giá vàng được dự báo biến động khó lường trong ngắn hạn và phụ thuộc nhiều vào diễn biến và kết quả cuộc bẩu cử tại Mỹ. Giới đầu tư đang có tâm lý phòng thủ và lo ngại một cuộc bầu cử diễn ra với đầy tranh chấp cũng như lời đe dọa không chuyển giao quyền lực hòa bình từ Tổng thống Trump nếu ông không tái đắc cử.
Ngay sát ngày bầu cử, các cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách dẫn trước của ông Joe Biden so với Donald Trump đã thu hẹp, khiến nhà đầu tư càng khó lòng đoán định tương lai Nhà Trắng thuộc về ai.
Về dài hạn, vàng được dự báo vẫn sẽ tăng giá do lượng tiền các nước bơm ra lớn kỷ lục và sẽ còn tiếp tục tăng lên.
Chỉ số quản lý thu mua sản xuất ISM của Mỹ (PMI) tháng 10 đạt 59,3 so với 55,4 vào tháng 9. Chỉ số PMI sản xuất Markit là 53,4 vào tháng 10. Trong khi đó, PMI tháng 10 của khu vực đồng Euro đứng ở mức 54,8 so với 53,7 trong tháng 9. Chỉ số trên 50,0 cho thấy sự tăng trưởng trong lĩnh vực này. Chỉ số PMI sản xuất của nhóm lao động EU tại Đức là 58,2 trong tháng 10. Và PMI sản xuất Caixin của Trung Quốc đạt 53,6 vào tháng 10 so với 53,0 vào tháng 9 và ở mức cao nhất trong nhiều năm. Chỉ số PMI sản xuất "chính thức" của Trung Quốc, một cuộc khảo sát đầy đủ hơn, cho thấy số liệu đọc là 51,4 vào tháng 10 so với 51,5 vào tháng 9.
Bên cạnh cuộc bầu cử ở Mỹ, các nhà đầu tư đang chờ đợi các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ trong tuần này bao gồm cuộc họp FOMC bắt đầu vào ngày 4/11 và kết thúc vào ngày 5/11 với một tuyên bố và cuộc họp báo sau cuộc họp báo từ Giám đốc Fed Jay Powell. Ngoài ra, báo cáo tình hình việc làm hàng tháng của Bộ Lao động sẽ được công bố vào sáng 6/11/2020.
Giới chuyên gia đưa ra lời khuyên, với rất nhiều bất ổn trên thị trường, nhà đầu tư không nên bán vàng dịp bầu cử Mỹ. Trên thực tế, những ồn ào liên quan đến bầu cử và tác động vĩ mô trong dài hạn là những động lực tốt giúp hỗ trợ giá kim loại quý bật tăng.
Vàng cũng được dự báo sẽ biến động khó lường trong ngắn hạn và phụ thuộc nhiều vào diễn biến và kết quả cuộc bẩu cử tại Mỹ. Giới đầu tư đang có tâm lý phòng thủ và lo ngại một cuộc bầu cử diễn ra với đầy tranh chấp cũng như lời đe dọa không chuyển giao quyền lực hòa bình từ Tổng thống Trump nếu ông không tái đắc cử. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng được dự báo vẫn sẽ tăng giá do lượng tiền các nước bơm ra lớn kỷ lục và sẽ còn tiếp tục tăng lên.
Hiện giá dầu thô trên sàn Nymex ổn định hơn vào ngày hôm nay sau khi chạm mức thấp nhất trong 5 tháng qua đêm và hiện giao dịch quanh mức 36,50 USD/thùng. Dầu thô bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về nhu cầu trong bối cảnh các đợt đóng cửa mới ở châu Âu có thể là tiền đề cho việc Hoa Kỳ đóng cửa nhiều doanh nghiệp hơn. Giá dầu thô giảm là một điềm báo giảm đáng kể cho toàn bộ ngành hàng thô. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ hiện là 0,86%.

Nguồn: VITIC