Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 9h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 68,80 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,05 triệu đồng/lượng - bán ra 68,85 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,15 triệu đồng/lượng - bán ra 68,87 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.929 - 1.933 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 31/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.929 – 1.933 USD/ounce, tăng 10 - 13 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng mạnh do đồng USD suy giảm và nỗi lo lạm phát chưa hề vơi đi. Tình hình tại Ukraine chưa có đột phá. Sau vòng đàm phán hòa bình tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Nga và Ukraine vẫn chưa đạt được đột phá. Hai bên chờ trở lại với những cuộc đàm phán mới. Trong khi đó, giá cả tiếp tục leo thang ở châu Âu và thế giới.
Cuộc sống người dân châu Âu chao đảo vì chiến sự ở Ukraine. Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde, triển vọng kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) vào "bất ổn nghiêm trọng". Cuộc chiến đã làm gián đoạn đà phục hồi của nền kinh tế các nước EU hậu Covid-19.
Tại EU, giá khí đốt đã tăng gấp rưỡi so với đầu năm. Giá năng lượng được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Không chỉ năng lượng, thế giới cũng đối mặt với giá thực phẩm lên cao. Ukraine và Nga chiếm 30% sản lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới. Tại Đức, tỷ lệ lạm phát tháng 3 đã lên tới mức 7,1% (so với cùng kỳ năm trước), cao hơn nhiều so với con số 5,1% của tháng 2.
Gần đây, căng thẳng Nga - EU tăng sau khi Nga yêu cầu các nước “không thân thiện” thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble. Nước Đức đã nâng mức báo động khẩn cấp về khí đốt do ngày càng lo ngại rằng Nga có thể cắt nguồn cung nếu các nước phương Tây cùng từ chối yêu cầu này của Nga.
Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chỉ chấp thuận thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng chuyển khí đốt tới các nước thuộc EU. Đây là đòn đáp trả các biện pháp trừng phạt chưa từng có từ phương Tây liên quan vấn đề Ukraine.
Cùng ngày 30/3, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, ước tính GDP quý IV/2021 của nước này tăng 6,69, thấp hơn một chút so với ước tính trước đó là 7%. Các nhà phân tích đã nói rằng xu hướng tăng của vàng vẫn còn nguyên nếu giá có thể giữ trên 1.925 USD/ounce. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý, kim loại quý này cũng phải đối mặt với mức kháng cự đầy thách thức quanh mức 1.950 USD/ounce.
Vàng tiếp tục phục hồi nhờ lực mua vào gia tăng ở vùng giá thấp nhất 5 tuần hôm 29/3. Bên cạnh đó, giá dầu thô phục hồi từ mức thấp nhất tuần này là 98,44 USD/thùng cũng là một yếu tố hỗ trợ thị trường kim loại cũng như các thị trường hàng hoá thô khác tăng giá.
Các nhà giao dịch và nhà đầu tư vẫn đang đánh giá ba yếu tố chính tác động đến hầu hết các thị trường: Cuộc chiến Nga – Ukraine; Đợt phong toả mới ở Trung Quốc do dịch Covid-19 bùng phát và lạm phát toàn cầu gia tăng. Có những dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đang đạt được một số tiến triển dù giới phân tích đánh giá còn quá sớm để lạc quan.
Đêm qua, các nhà giao dịch bắt đầu xem xét đến báo cáo tình hình việc làm tháng Ba của Mỹ với dự kiến có 490.000 việc làm mới được tạo ra, thấp hơn so với con số 678.000 việc làm mới của tháng Hai.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex tăng trở lại lên 106 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ sụt giảm và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm nhẹ về 2,38%.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm vẫn đảo ngược trong thời gian ngắn.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 4 đã chạm mức thấp nhất trong 5 tuần trong phiên đêm 29/3. Xu hướng tăng có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng đang mờ nhạt dần, xu hướng giảm đang hình thành trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất của tuần trước là 1.967,20 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC