Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 56,60 triệu đồng/lượng (giảm 170.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,55 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,11 triệu đồng/lượng (giảm 130.000 đồng/lượng) - bán ra 56,54 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.895 - 1.914 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhanh rồi lại "hạ nhiệt" trước những diễn biến khó đoán xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Lúc 6h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới lên 1.914 USD/ounce, tăng 20 USD/ounce so với sáng hôm qua; tuy nhiên sau đó lại bất ngờ giảm dần về mức 1.894 USD/ounce lúc 10h30.
Đêm 3/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.904 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.908 USD/ounce.
Giá vàng đêm 3/11 cao hơn khoảng 25,2% (383 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Theo nhà phân tích Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank, sự kiện quan trọng ngày hôm nay chắc chắn là cuộc bầu cử Mỹ. Ngoài việc quyết định ai sẽ là Tổng thống tiếp theo, toàn bộ Hạ viện và một phần ba số ghế trong Thượng viện Mỹ cũng được đưa ra bầu cử.
Mặc dù ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden duy trì vị trí dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò, nhưng thị trường đang theo dõi cẩn thận các trạng thái xoay chiều, đó là cách Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2016.
Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group nhận định: “Tôi nghĩ nhiều nhà đầu tư muốn tăng giá vàng nhưng họ không thể quên những gì đã xảy ra cách đây 4 năm và họ chờ xem ai sẽ thắng”.
Nhiều nhà kinh tế và nhà phân tích cho rằng, bất kể ai nắm quyền, Chính phủ sẽ phải tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế bị bao vây.
"Bất kể ai được bầu, virus vẫn tiếp tục gây tổn hại cho nền kinh tế và sự suy thoái đó có nghĩa là các Chính phủ sẽ phải hành động. Tại thời điểm này, cuộc bầu cử Mỹ không phải là một người thay đổi cuộc chơi mà sẽ thay đổi các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ trong cuộc chơi của vàng", ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết.
Bên cạnh đó, đây cũng là tuần mà Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) họp bắt đầu từ ngày 4/11 và vào ngày 5/11 đưa ra một số chính sách tiền tệ của Mỹ. Chủ tịch Fed Powell cũng sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều ngày 5/11. Dự kiến sẽ không có thay đổi lớn nào trong chính sách tiền tệ nhưng thị trường sẽ tìm kiếm hướng dẫn về các hành động trong tương lai từ Fed
Ngoài ra, một yếu tố tác động đến thị trường là các trường hợp mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng ở Châu Âu, với việc Anh và Pháp đã khóa cửa nhiều doanh nghiệp. Trong khi tại Mỹ, số ca mắc đang đạt kỷ lục hàng ngày và một số chuyên gia y tế cho biết nước này sẽ trải qua một “mùa đông đen tối”.
Tại Mỹ, hàng loạt các doanh nghiệp ở nhiều thành phố đóng cửa để tránh một cuộc bạo loạn có thể xảy ra sau cuộc bầu cử. Sự thận trọng của giới đầu tư xuất phát từ một cuộc tranh đua quyết liệt giữa 2 ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden.
Ngay trước cuộc bầu cử chính thức diễn ra, ông Trump và Biden đã có cuộc khẩu chiến trên mạng dữ dội. Mức độ chênh lệch giữa 2 ứng viên cũng được thu hẹp và kết quả cuộc bẩu cử khó dự đoán.
Trên trang Twitter cá nhân, ứng viên Joe Biden đã đăng hàng loạt tweet công kích thẳng đối thủ Donald Trump cho rằng ông chủ hiện tại của Nhà Trắng "chỉ đấu tranh cho những người bạn thân thiết giàu có của ông ta", trong khi ông Biden "luôn đấu tranh vì người dân Mỹ".
Vấn đề cạnh chăm sóc y tế, môi trường và cách thức đối phó với dịch Covid-19 được ông Biden đem ra mổ xẻ.
Ở chiều ngược lại, ông Trump công kích các chính sách kinh tế của ứng viên Biden, cho rằng các chính sách của ông Biden sẽ phá hủy nền kinh tế Mỹ và khiến Mỹ lệ thuộc vào Trung Quốc.
Một cuộc khảo sát khác của CNBC cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump với tỷ lệ tương ứng 52% và 42% trên phạm vi cả nước Mỹ. Trong khi đó, nhiều người ủng hộ ông Trump cho rằng, kết quả các cuộc khảo sát là không chính xác và truyền thông Mỹ đang thiên vị ông Biden.
Giá vàng được dự báo sẽ bứt phá sau khi bầu cử Tổng thống Mỹ kết thúc không chỉ do bất ổn có thể xảy ra sau bầu cử mà còn do những chính sách của cả ông Trump và Biden được dự báo sẽ có tác động tích cực tới thị trường vàng.
Nếu ông Trump tái đắc cử, nhiều khả năng vị tỷ phú của phố Wall sẽ quyết liệt hơn ở nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến với Trung Quốc. Những bất ổn địa chính trị và chiến tranh thương mại sẽ đẩy giá vàng đi lên.
Trong khi đó, nếu ông Trump không tái đắc cử, cơ hội cho thị trường vàng cũng rất lớn. Đảng Dân chủ cũng sẽ xem xét gói tài trợ lên đến 2.200 tỷ USD. Một lượng tiền lớn đưa ra thị trường để cứu trợ nền kinh tế trước đại dịch Covid-19 sẽ khiến lạm phát gia tăng.
Giới chuyên gia đưa ra lời khuyên, với rất nhiều bất ổn trên thị trường, nhà đầu tư không nên bán vàng dịp bầu cử Mỹ. Trên thực tế, những ồn ào liên quan đến bầu cử và tác động vĩ mô trong dài hạn là những động lực tốt giúp hỗ trợ giá kim loại quý bật tăng.
Vàng cũng được dự báo sẽ biến động khó lường trong ngắn hạn và phụ thuộc nhiều vào diễn biến và kết quả cuộc bẩu cử tại Mỹ. Giới đầu tư đang có tâm lý phòng thủ và lo ngại một cuộc bầu cử diễn ra với đầy tranh chấp cũng như lời đe dọa không chuyển giao quyền lực hòa bình từ Tổng thống Trump nếu ông không tái đắc cử. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng được dự báo vẫn sẽ tăng giá do lượng tiền các nước bơm ra lớn kỷ lục và sẽ còn tiếp tục tăng lên.
Hiện chỉ số đô la Mỹ thấp hơn. Giá dầu thô trên sàn Nymex cao hơn và hiện giao dịch quanh mức 37,80 USD/thùng. Dầu thô đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau khi chạm mức thấp nhất trong 5 tháng vào thứ Hai. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn của Mỹ là 0,88%.
Hầu hết các chuyên gia tin rằng, dù ai chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, thì kết quả đều là chất xúc tác rất quan trọng đến giá vàng. Dù ở hiện tại sức mua không đột biến, trong bối cảnh thị trường thận trọng hơn khi chờ đợi kết quả, nhưng giới đầu tư vẫn "hóng" tình hình để sẵn sàng ra các quyết định "nóng".
Lý do là, trong bối cảnh nền kinh tế ảm đạm và dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành, dù là ai thì tân Tổng thống Mỹ sẽ đều phải lập tức thực hiện hàng loạt chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, thông qua gói kích thích kinh tế thứ 2 và lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài. Đây là các yếu tố chắc chắn sẽ đẩy giá vàng đi lên.
Trên thực tế, giá vàng đã tăng vọt trở lại bất chấp USD cũng đang tăng rất nhanh. Giá vàng thế giới kỳ hạn đã tăng nhanh ngay mở đầu phiên giao dịch, trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (3/11) được mong đợi nhất, nhưng cũng khó đoán định nhất. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 8,4 USD chính thức trở lại ngưỡng tâm lý 1.900,80 USD/ounce. Vàng tăng giá chủ yếu do nhiều nhà đầu tư, tổ chức tìm tới vàng như một kênh trú ẩn an toàn trước thời điểm quyết định người đứng đầu nước Mỹ. Chứng khoán tăng mạnh cũng khiến áp lực bán vàng để trang trải cho thua lỗ chứng khoán giảm xuống.
Theo Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của sàn môi giới ngoại hối trực tuyến hàng đầu Oanda - Craig Erlam, ngưỡng 1.930 USD/ounce có thể là chìa khóa mới. Nếu giá vàng vượt quá mức này sẽ tạo nên sự thay đổi tâm lý lớn trên thị trường, là chất xúc tác giúp giá vàng chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce. "Tuy nhiên, tôi không cho rằng giá vàng có thể lập tức phá vỡ ngưỡng 2.000 USD/ounce", chuyên gia Erlam nhận định.
Trên thực tế, thị trường vàng đang trông đợi gói kích thích kinh tế mới. Nếu kết quả cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi, đồng nghĩa với việc kỳ vọng về gói kích thích bổ sung mờ nhạt hơn, đồng USD có thể chứng kiến sự tăng vọt và giá vàng, vốn rất nhạy cảm với đồng bạc xanh, sụt giảm.
Với lý do này, chuyên gia của Oanda cho rằng, nếu cuộc đua vào Nhà Trắng khó phân định ngay thắng thua, giá vàng có thể sụt xuống dưới mức hỗ trợ chủ yếu trong vài tháng qua - 1.850 USD/ounce, do triển vọng về gói kích thích mờ nhạt. Tuy nhiên, "một khi giá vàng lao dốc xuống dưới ngưỡng 1.850 USD/ounce, tôi tin rằng nó sẽ khó giữ nguyên, khi đó, giá vàng có thể rơi xuống 1.800 USD/ounce trong một vài ngày tới", chuyên gia Craig Erlam dự báo.

Nguồn: VITIC