Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào lúc 11h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giữ nguyên so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (giữ nguyên cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.007 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng ngày 7/4 giao dịch quanh ngưỡng 2.007 USD/ounce, giảm 13 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm do chịu áp lực chốt lời sau khi kim loại quý chạm mốc kỷ lục vào đầu tuần này. Hiện tại, những người đầu cơ chờ giá vàng lên vẫn đang có lợi thế tổng thể trong ngắn hạn.
Về dài hạn, các nhà phân tích tại Bank of America mới đây cho rằng, việc vàng đạt mức cao kỷ lục chỉ là vấn đề thời gian và dự báo khả năng kim loại quý này sẽ vượt mốc 2.100 USD/ounce.
Trong một báo cáo được công bố vào giữa tuần này, ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ cho biết triển vọng cơ bản của vàng có vẻ tốt khi lạm phát vẫn tăng cao liên tục và những lo ngại về kinh tế tiếp tục gia tăng cùng với sự sụt giảm của thị trường lao động. Đồng thời, triển vọng kỹ thuật đang vẽ nên những bức tranh lạc quan đối với kim loại quý. Chiến lược gia kỹ thuật Paul Ciana của Bank of America đã viết trong báo cáo rằng những động thái bứt phá của vàng đã khuyến khích thị trường kim loại quý. Ông nói thêm rằng việc vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 2.078 USD/ounce có thể báo hiệu cho khởi đầu của một đợt tăng giá kéo dài hai năm, có thể đẩy vàng lên trên 2.500 USD/ounce. Tuy nhiên, chuyên gia này nói thêm rằng trong môi trường hiện tại, mục tiêu ban đầu của ông là trên 2.100 USD/ounce.
Triển vọng tăng giá được đưa ra khi vàng giữ vững mức tăng đột phá vào đầu tuần này. Mặc dù lưu ý rủi ro rằng thị trường có thể bị xem là quá mua khi giá đẩy lên mức 2.078 USD/ounce, nhưng chuyên gia này vẫn giữ nguyên xu hướng tăng miễn vàng duy trì trên 1.938 USD/ounce.
Trong khi đó, theo nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades, giá vàng tiếp tục tăng, tiến gần đến mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào mùa hè năm 2020 khi sự bất ổn do đại dịch gây ra khiến các nhà đầu tư hướng tới sự an toàn của kim loại quý. Ông nói thêm rằng, hiện tại, lo ngại về suy thoái kinh tế đang thu hút nhà đầu tư vào kim loại trú ẩn an toàn này.
Nguy cơ suy thoái gia tăng với dữ liệu mới nhất chỉ ra sự chậm lại của nền kinh tế. Báo cáo mới đây cho thấy, có ít việc làm trong lĩnh vực tư nhân được tạo ra trong tháng 3. Lĩnh vực dịch vụ cũng chậm lại trong tháng này.
Mặc dù các dấu hiệu cho thấy kinh tế chậm lại, một số quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ quan điểm nên tăng lãi suất nhiều hơn. Trong khi đó, thị trường đang định giá khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay. Theo CME FedWatch Tool, có khoảng 50% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 7.
Loretta Mester, Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland cho biết lãi suất sẽ tăng trên 5% và duy trì ở mức đó trong một thời gian. Nhưng các thị trường đã phớt lờ giọng điệu "diều hâu" này.
Nhà phân tích thị trường Rupert Rowling của Kinesis Money cho rằng, vàng đang hoạt động trong môi trường vô cùng thuận lợi khi đồng USD tiếp tục suy yếu và Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt lãi suất tích cực của mình.
Evangelista lưu ý: “Mặc dù ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng nền kinh tế toàn cầu có thể đang phải đối mặt với suy thoái nghiêm trọng, nhưng các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục gạt bỏ những lo ngại đó và chọn tập trung vào việc chống lạm phát thông qua việc tăng lãi suất. Trong bối cảnh đó, giá vàng có thể tăng thêm”.
Thông tin được chờ đợi trong tuần này là dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào hôm nay. Các chuyên gia dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm 240.000 việc làm, giảm so với mức 311.000 ghi nhận trong tháng 2. Các thị trường Mỹ sẽ đóng cửa vào ngày 7/4/2023 để nghỉ lễ Phục sinh và phải đợi đến ngày 10/4/2023 để phản ứng với dữ liệu này.
Xu hướng giá vàng: Từ đầu tuần đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 2,3%, sau khi OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng dầu và dữ liệu kinh tế yếu kém của Mỹ trong tuần đã làm tăng thêm lo ngại về suy thoái kinh tế và khiến giá vàng tăng vọt lên trên mức 2.000 USD/ounce.
Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Giao dịch vàng đang trở nên nhộn nhịp nhưng bối cảnh vĩ mô vẫn hỗ trợ mạnh mẽ cho vàng”.
Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,6% xuống 24,82 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0,8% lên 1.005 USD, trong khi giá palladium giảm 0,1% xuống 1.427 USD.
Quy đổi theo giá USD của ngân hàng Vietcombank (23.620 đồng), giá vàng thế giới tương đương 57,42 triệu đồng/lượng, thấp hơn 9,7 triệu đồng/lượng so với mức vàng trong nước. 

Nguồn: Vinanet/VITIC