Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,70 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,90 triệu đồng/lượng (giảm 900.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 68,20 triệu đồng/lượng (giảm 600.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 67 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng) - bán ra 68,22 triệu đồng/lượng (giảm 800.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.953 - 1.955 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng ngày 15/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.953 - 1.955 USD/ounce, giảm 26 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Giá vàng tiếp tục lao dốc giữa những hy vọng thận trọng về tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, những tín hiệu này đã khiến thị trường chứng khoán tăng điểm và làm sụt giảm thị trường kim loại.
Ukraine cho biết họ đã bắt đầu các cuộc đàm phán "cứng rắn" về lệnh ngừng bắn, rút quân ngay lập tức và đảm bảo an ninh với Nga sau khi cả hai bên báo cáo những tiến triển hiếm có vào cuối tuần.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer nói: Mặc dù tâm trạng rủi ro trên khắp các thị trường lớn, nhưng đây là đỉnh điểm của kim loại quý, bởi vì tình hình hiện nay (cuộc khủng hoảng Ukraine) vẫn chưa chắc chắn. Chuyên gia Menke cũng cho rằng, các nhà giao dịch đầu cơ vàng trong ngắn hạn do chiến sự giờ có thể chốt lời. Đồng thời gây sức ép với vàng thỏi vốn không sinh lợi, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thông báo tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào cuối tuần này.
Giá vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời. Lãi suất cao hơn, nhằm mục đích kiềm chế lạm phát, cũng làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất gần một tháng do Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.
Michael Langford, Giám đốc công ty cố vấn AirGuide (Mỹ), dự báo nếu loại trừ mọi biến cố khó lường trong căng thẳng Nga-Ukraine, giá vàng sẽ ổn định ở mức 1.900 USD/ounce trong những tuần tới. Đà giảm gần đây của vàng chủ yếu xuất phát từ việc nhà đầu tư gia tăng hy vọng về một lệnh ngừng bắn giữa Ukraine-Nga. Đồng thời, góc nhìn giữa Mỹ và Trung Quốc về chiến sự đồng điệu cũng khiến cho tâm lý né tránh rủi ro giảm bớt.
Ở chiều ngược lại, giới đầu tư trên khắp thế giới vẫn đang tìm đến vàng ngày một nhiều hơn trong bối cảnh Nga tấn công vào Ukraine đã đẩy giá cả của hàng loạt loại hàng hóa, từ dầu cho đến khí đốt hay bột mì lên cao kỷ lục. Lạm phát gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Lạm phát tại Mỹ tăng vọt lên mức 7,9% trong tháng 2 vừa qua, mức cao nhất trong 40 năm qua. Vàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn khi chiến tranh và khủng hoảng xảy ra.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng tiếp tục gia tăng. Trong năm 2021, thế giới đã chứng kiến nhu cầu vàng tăng vọt lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ.
Đại diện Forbes & Manhattan dự báo, chu kỳ giá vàng tăng sẽ tiếp tục kéo dài và vàng có thể lên mức 4.000 USD/ounce trong vòng 4-5 năm tới, tương đương khoảng 110 triệu đồng/lượng.
Nhà Trắng cho biết, cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan gặp gỡ nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Dương Khiết Trì tại Rome vào ngày 14/3/2022.
Các quan chức Mỹ cũng cho rằng chưa có bằng chứng về việc Bắc Kinh cố gắng lách các lệnh trừng phạt đối với Nga. Tại Trung Quốc, dịch Covid-19 lan rộng tại Thâm Quyến khiến chứng khoán nước này giảm điểm; Đồng thời tạo thêm áp lực về giá trên thị trường hàng hóa thô.
Giới đầu tư hiện đang chú ý tới cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào sáng thứ Ba và kết thúc vào chiều thứ Tư với một tuyên bố.
Nhiều người tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25%.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô của Nymex giảm về quanh 104 USD/thùng. Giá dầu thô đã rời khỏi mức cao nhất trong 14 năm thiết lập tuần trước cho thấy giá dầu có thể đã ở mức cao nhất trong ngắn hạn.
Chỉ số đô la Mỹ vẫn suy yếu trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên trên 2% và đêm qua đã lên 2,08%.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 4 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá đang trong xu hướng tăng 6 tuần trên biểu đồ ngày nhưng dường như đỉnh ngắn hạn của thị trường đã được hình thành. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự cũng chính là mức giá cao kỷ lục 2.078,80 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.925 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC