Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 9h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,70 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 68,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,90 triệu đồng/lượng - bán ra 68,20 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 67 triệu đồng/lượng - bán ra 68,32 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.917 - 1.922 USD/ounce
Giá vàng thế giới sang ngày 16/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.917 – 1.922 USD/ounce, giảm 32 - 36 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Giá vàng tiếp tục giảm do có nhiều thông tin tích cực về xung đột Nga-Ukraine, giúp thị trường chứng khoán tăng điểm, từ đó gây sức ép lên các thị trường kim loại. Thực tế, các đoàn đại biểu Nga-Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trong các ngày liên tiếp – nhưng các bên đều khá kín tiếng, chưa có tiến triển mới nào được công bố.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm rưỡi vào đầu tuần, trước kỳ vọng Fed tăng lãi suất lần đầu tiên trong 3 năm vào ngày 16/3 để kiểm soát lạm phát. Vàng rất nhạy cảm đối với sự gia tăng lãi suất của Mỹ, điều làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.
Trong tuần này, một thông tin quan trọng khác dự báo sẽ tác động đến hướng đi của vàng là kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nếu Fed công bố tăng lãi suất, giá vàng sẽ chịu thêm sức ép. Trước đó nhiều dự báo rằng Fed sẽ tăng lãi suất 6 lần trong năm nay. Tuy nhiên, xung đột Nga - Ukraine đang tạo ra nhiều bất ổn về kinh tế có khả năng khiến Fed bớt quyết liệt hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.
Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD và lợi suất trái phiếu mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.
Người đứng đầu bộ phận hàng hóa và ngoại hối tại UBS Wealth Management - Dominic Schnider, nhận định thị trường hiện đã ít lo ngại hơn về xung đột Ukraine. Chính tâm lý đó đã làm giảm lực hỗ trợ cho các tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Trong khi đó, chuyên gia Jeffrey Halley, nhà phân tích cấp cao của công ty môi giới đầu tư OANDA, cho biết một yếu tố khác cũng ảnh hưởng tới giá vàng là thị trường dường như phản ứng muộn hơn trước những tác động tiềm tàng từ quyết sách của Fed tại cuộc họp tuần này. Ngoài ra, sự gia tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng không giúp ích gì cho vàng.

Nguồn: Vinanet/VITIC