Đầu sáng nay 24/5 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng 0,1% so với đóng cửa phiên liền trước, lên 1.822,1 USD/ounce. Tuần trước, giá vàng có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 8/1, là 1.889,75 USD/ounce.

Cũng sáng nay, giá vàng Mỹ kỳ hạn giao sau tăng 0,3% lên 1.882,90 USD/ounce.
USD trước đó đã giảm xuống mức thấp nhất gần 3 tháng so với euro, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư Châu Âu.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng đang ở quanh mức thấp nhất trong vòng 1 tuần, làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua.
Trích dẫn số liệu của Vvnexpres.net

Dữ liệu cuối tuần qua phát đi từ Mỹ cho thấy hoạt động của các nhà máy nước này đã tăng tốc vào đầu tháng 5 trong bối cảnh nhu cầu trong nước hồi phục mạnh mẽ.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Ấn Độ đã kìm hãm thị trường vàng vật chất.
Trong tuần này, thị trường vàng có nhiều lợi thế khi các nhà đầu tư đang lo ngại về sự biến động không ngừng của tiền điện tử.
Trao đổi với trang Kitco News, nhà phân tích Edward Moya của Oanda nói rằng cuộc bán tháo trên thị trường tiền ảo đã đưa vàng quay trở lại tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư, trong đó có các quỹ lớn.
Kết quả khảo sát ở 15 nhà phân tích của Phố Wall cho thấy 11/15 người nhà phân tích dự đoán giá vàng tuần này tăng; 3 người dự đoán giảm và 1 người dự đoán giá đi ngang.
Đồng thời, kết quả 1 cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Chính với 1037 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia cho thấy 716 người (69%) tỏ ra lạc quan về giá vàng thế giới trong tương lai, 154 người (15%) cho rằng giá kim loại quý này sẽ đi xuống, trong khi 167 người (16%) dự kiến thị trường vàng bình ổn.
Cả giới chuyên gia và các nhà đầu tư nhỏ lẻ đều đang kỳ vọng kim loại quý này có thể tiếp tục leo lên mục tiêu mới là 1.900 USD/ounce. Tâm lý tăng giá xuất hiện trên thị trường vàng khi giá kim loại quý kết thúc tuần với mức tăng gần 2% và giữ được mức hỗ trợ quan trọng trên 1.850 USD/ounce. Đây là mức trung bình động 200 ngày mà các nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ đạt được trong các cuộc khảo sát trước đây.
“Ngưỡng giá trên 1.900 USD/oz sẽ được thiết lập trong thời gian sớm. Chúng tôi sẽ theo dõi xem Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết liệt ra sao trong vấn đề thắt chặt chính sách tiền tệ. Nhưng tôi không cho rằng Fed sẽ hành động sớm. Kỳ vọng lạm phát sẽ tăng, nhưng Fed sẽ hài lòng với điều đó và sẵn sàng để lạm phát vượt mục tiêu”, Chiến lược gia Bart Melek của TD Securities nhận định.
Tuy nhiên, yếu tố rủi ro đối với giá vàng vẫn là khả năng Fed thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến – một động thái có thể khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt.
Trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 4 của Fed công bố hôm thứ Tư tuầny, một số quan chức của Fed đã sẵn sàng bàn về thắt chặt trong những cuộc họp sắp tới, tuỳ theo tình hình kinh tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Fed nhiều khả năng sẽ là một trong những ngân hàng trung ương cuối cùng bắt đầu thắt chặt chính sách. Và điều này tạo ra một môi trường tuyệt vời cho giá vàng.
 

Nguồn: VITIC / Reuters