Bitcoin sẽ tiếp tục chiếm thị phần của vàng và đây là một phần trong xu hướng chung của sự chấp nhận ngày càng rộng rãi đối với tài sản số.
Nhờ đó, dự báo mức giá 100.000 USD cho mỗi đồng Bitcoin mà những người ủng hộ tiền ảo đưa ra có khả năng trở thành hiện thực, theo nhận định của ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.
Theo tin từ Bloomberg, Goldman Sachs ước tính rằng giá trị vốn hoá thị trường thả nổi (float-adjusted market capitalization) của Bitcoin hiện chỉ dưới 700 tỷ USD. Con số này tương đương khoảng 20% giá trị thị trường các tài sản mà giới đầu tư coi là “kênh lưu trữ giá trị” bao gồm Bitcoin và vàng. Trong khi đó, giá trị của của số lượng vàng sẵn có để đầu tư ước tính đạt 2,6 nghìn tỷ USD.
Nếu thị phần của Bitcoin trên thị trường lưu trữ giá trị tăng lên mức 50% trong vòng 5 năm tới, giá tiền ảo này có thể lên mức hơn 100.000 USD, tương đương tỷ suất lợi nhuận hàng năm 17-18%, chiến lược gia Zach Pandl của Goldman Sachs nhận định trong một báo cáo.

Goldman Sachs: Bitcoin sẽ chiếm thị phần của vàng và đạt mức giá 100.000 USD - Ảnh 1

Giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện đang dao động trên ngưỡng 46.000 USD, sau khi tăng khoảng 60% trong năm ngoái. Hồi tháng 11, giá Bitcoin lập kỷ lục mọi thời đại ở 69.000 USD. Từ 2016 đến nay, tiền ảo này đã tăng hơn 4.700%.
Theo Goldman Sachs, mức độ tiêu thụ điện năng khổng lồ của mạng lưới Bitcoin có thể là một trở ngại đối với việc các nhà đầu tư tổ chức đón nhận tài sản này, nhưng điều đó sẽ không cản trở được nhu cầu nắm giữ Bitcoin.
Từ lâu, Bitcoin đã được coi là “vàng kỹ thuật số”. Nhiều nhà phê bình cũng chỉ ra rằng Bitcoin có những nhược điểm tương tự như vàng: không mang lãi suất hay cổ tức, và biến động không cùng chiều với các tài sản truyền thống khác. Trong khi đó, những người ủng hộ Bitcoin nói rằng tiền ảo này mang lại sự bảo vệ khỏi sự lạm dụng có hệ thống đối với tiền giấy.
Theo một báo cáo của Arcane Research, việc Bitcoin đuối sức gần đây đã khiến thị phần của tiền ảo này trên thị trường tiền số giảm còn 39,5%, mức thấp nhất gần 3 năm.
Còn theo nhà sáng lập Katie Stockton của Fairlead Strategies, về mặt kỹ thuật, Bitcoin đang được hỗ trợ ở mức giá 44.156 USD và gặp kháng cự ở 46.334 USD. Việc xuyên thủng mức hỗ trợ hoặc vượt kháng cự sẽ xác định rõ xu hướng giảm hay tăng của Bitcoin. Trong trường hợp không giữ được mốc hỗ trợ này, giá Bitcoin có thể rớt về 55.644 USD.

Nguồn: Điệp Vũ/VnEconomy