Cụ thể, CIBC đã hạ 10% dự báo về giá vàng và bạc năm nay, theo đó giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.925 USD/ounce trong năm 2021, nhưng sẽ vượt ngưỡng 2000 USD để đạt 2.100 USD/ounce vào năm 2022.
Về bạc, CIBC dự báo giá trung bình năm nay sẽ ở mức 28 USD (giảm 1 USD so với dự đoán trước đây), sau đó tăng lên 31 USD vào năm 2022. Giá bạc hôm nay 25/6 ở mức 26,19 USD, tăng gần 1% so với đóng cửa phiên hôm qua.
Theo CIBC, mặc dù áp lực lạm phát gia tăng buộc Fed phải có lập trường cứng rắn hơn trong chính sách tiền tệ, song giới đầu tư cần chú ý đến lãi suất thực. Theo đó, trong khi lạm phát chắc chắn sẽ tạo ra sự thúc đẩy cho vàng, theo quan điểm của chúng tôi, lãi suất thực sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy giá vàng tăng trong năm tới. Các nhà phân tích của CIBC cho biết, lịch sử cho thấy rằng vàng thường không quan tâm đến lạm phát thực và có thể sẽ tiếp tục tăng cho đến khi lãi suất được điều c hỉnh tăng. Mà con đường hồi phục cho đến thời điểm đó vẫn còn khá xa. CIBC dự báo giá vàng và bạc sẽ còn tiếp tục tăng trong những quý tới.
Các nhà phân tích của CIBC nói thêm rằng ngay cả khi Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, tác động của điều đó vẫn bị hạn chế bởi Mỹ tiếp tục bơm tiền để tăng thanh khoản.
du bao gia vang

Hình ảnh minh họa

Trong khi việc in tiền đã chậm lại trong vài quý gần đây, chi tiêu để kích thích tài khóa vẫn tiếp tục được mở rộng và có ít dấu hiệu chậm lại. Nhìn chung, thanh khoản vĩ mô vẫn ở mức cao và xu hướng đó sẽ không sớm thay đổi.
Mới đây, Mỹ đã đạt được thỏa thuận về gói chi tiêu 1,2 nghìn tỷ USD trong vòng 8 năm tới cho cơ sở hạ tầng. Rõ ràng là kích thích tài khóa vẫn còn đó, khiến ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan.
Về bạc, CIBC cho rằng, kim loại quý này không chỉ sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong môi trường lãi suất thấp, mà nhu cầu trong lĩnh vực công nghiệp ngày càng tăng cũng sẽ hỗ trợ cho giá bạc trong 2 năm tới.
CIBC cho biết nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực năng lượng mặt trời và quá trình chuyển đổi năng lượng xanh mạnh mẽ hiện nay sẽ làm tăng nhu cầu bạc trong lĩnh vực công nghiệp.
 

Nguồn: VITIC / Kitco