Giá quặng sắt kỳ hạn tăng hơn 3% do bắc Kinh đang chuẩn bị phát hành thêm nợ chính phủ như một phần trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong khi lo ngại về cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc vẫn tồn tại.
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày cao hơn 3,8% lên mức 864,50 CNY(tương đương 118,34 USD)/tấn, sau ba phiên sụt giảm.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt chuẩn tháng 11 đã tăng 3,1% lên mức 116,25 USD/tấn.
Trung Quốc chuẩn bị tung ra các biện pháp kích thích tài chính mới để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, trong đó một số cố vấn chính phủ đề xuất mục tiêu thâm hụt ngân sách cao hơn vào năm 2024 để cho phép Bắc Kinh phát hành thêm trái phiếu vực dậy nền kinh tế.
Nguồn tin từ Reuters cho biết, Trung Quốc sẽ phê duyệt hơn 1 nghìn tỷ CNY (tương đương 137 tỷ USD) để phát hành thêm nợ khi nước này tăng cường nỗ lực thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng.
Máximo Vedoya, Chủ tịch ủy ban kinh tế của Hiệp hội Thép Thế giới, cho biết, chúng tôi kỳ vọng tình hình thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ ổn định vào cuối năm và nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực nhẹ nhờ các biện pháp của chính phủ. triển vọng mới nhất của nhóm dựa trên phát hành vào ngày 17/10.
Các nguyên liệu sản xuất thép khác trên sàn giao dịch Đại Liên cũng tăng giá, với giá than cốc và than luyện cốc lần lượt tăng 2,7% và 2%.
Giá thép chuẩn của Trung Quốc cũng tăng trở lại, với cả thanh cốt thép và thép cuộn cán nóng tăng 1,3%, giá thanh dây tăng 0,5% và giá thép không gỉ tăng 1%.
Tuy nhiên, Moody's đã cảnh báo: Các yếu tố cơ bản yếu kém sẽ ảnh hưởng thêm đến chất lượng tín dụng của các nhà phát triển Trung Quốc trong 12 đến 18 tháng tới, làm lu mờ thêm triển vọng nhu cầu quặng sắt, các quan chức trong ngành cho biết nguồn cung thép ở Trung Quốc sẽ cần phải được điều chỉnh trong những tháng tới để phù hợp với nhu cầu giảm theo mùa.
Nguồn cung thép tại Trung Quốc - nước tiêu dùng và sản xuất hàng đầu thế giới, sẽ cần được điều chỉnh trong những tháng tới để phù hợp với nhu cầu giảm theo mùa, đồng thời lưu ý các đơn đặt hàng từ các nhà xuất khẩu trong quý này đã giảm.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), tiêu thụ thép của Trung Quốc giảm 1,5% trong ba quý đầu năm 2023 so với một năm trước. Dữ liệu riêng biệt cho thấy sản lượng trong cùng kỳ tăng 1,7%.
Trung Quốc đã hạn chế tăng trưởng sản xuất thép trong hai năm qua để hạn chế lượng khí thải carbon, nhưng chưa ban hành lệnh tương tự trong năm nay.
Shi Hongwei, phó tổng thư ký CISA, nói với các phóng viên rằng sản lượng sẽ cần phải được điều chỉnh.
Các quan chức CISA cho biết, cung và cầu thép của Trung Quốc trong quý 4 sẽ giảm, đồng thời lưu ý rằng sản lượng có thể bị hạn chế do lo ngại về môi trường.
Phó chủ tịch hiệp hội Jiang Wei cho biết, xuất khẩu thép cao hơn cùng với nhu cầu từ lĩnh vực sản xuất đã thúc đẩy nhu cầu trong năm nay.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters