Giá quặng sắt kỳ hạn của Trung Quốc tăng 10% lên mức cao kỷ lục, trong khi giá thép tăng 6% chạm mức giới hạn giao dịch, do động thái hạn chế công suất của Bắc Kinh làm dấy lên lo lắng về tình trạng thiếu nguồn cung và thúc đẩy hoạt động mua đầu cơ.
Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát công suất thép, trong nỗ lực hạn chế ô nhiễm ở các khu vực trọng điểm cũng như giảm thiểu "các khoản đầu tư mù quáng và các công trình xây dựng không phù hợp".
Giá quặng sắt giao tháng 9/2021 được giao dịch trên sàn hàng hóa Đại Liên, tăng lên mức cao nhất đạt 1.326 CNY (tương đương 206,20 USD)/tấn.
Nhà phân tích Wu Shiping của Tianfeng Futures cho biết: “Giá quặng sắt và thép tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi giao dịch đầu cơ.
Ông Wu cho biết thêm, trong khi một số nhà máy thép đã ngừng mua nguyên liệu với giá cao như vậy, các thương nhân vẫn đang bán hàng tại chợ giao ngay.
Giá quặng sắt với hàm lượng sắt 62þ giao ngay cho Trung Quốc đứng ở mức 212 USD/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 6/2021 tăng 10,3% lên 226,25 USD/tấn. Giá nguyên liệu thô cho sản xuất thép này gần đây nhảy vọt do lực cầu mạnh từ Trung Quốc trong khi nguồn cung không theo kịp.
Giá nguyên liệu thô cho sản xuất thép này gần đây nhảy vọt do lực cầu mạnh từ Trung Quốc trong khi nguồn cung không theo kịp.
“Lĩnh vực này đang rất, rất nóng và câu hỏi lớn nhất của năm 2021 có lẽ là lực cầu thép từ tại Trung Quốc khi nào mới giảm bớt”, Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết. “Nguồn cung vẫn không đủ sức đáp ứng lực cầu mạnh”.
Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác trên sàn Đại Liên cũng tăng, giá than cốc tăng 7% ở mức 2.043 CNY/tấn và giá than luyện cốc tăng 5,5% lên 2.987 CNY.
Giá thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng cao, phản ánh mức tăng trên thị trường giao ngay.
Cả hai loại thép cây xây dựng và thép cuộn cán nóng đều đạt mức giới hạn trên lần lượt là 6.012 CNY và 6.335 CNY.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép không gỉ giao tháng 6/2021, tăng 3,3% lên 15.390 CNY/tấn.
Giá thép tại Trung Quốc tăng khi những bên tiêu thụ lớn như lĩnh vực xây dựng và sản xuất bước vào giai đoạn sôi động, hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế.

Nguồn: VITIC/Reuters