Lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7/2021 đã tăng lên mức cao nhất 17 tháng, với kế hoạch chi tiêu của các hộ gia đình tăng lên ngay cả khi họ vẫn lo ngại về tình trạng lạm phát cao kéo dài.
Điều này cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn có thể duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu quý 3/2021.
Cụ thể, báo cáo do tổ chức Conference Board tổng hợp cho biết, chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ đã đạt mức 129,1 trong tháng Bảy này, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020, từ mức 128,9 của tháng 6/2021.
Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo chỉ số này sẽ giảm xuống mức 123,9 trong tháng 7/2021.
Kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng trong 12 tháng tới đã giảm xuống 6,6% vào tháng 7/2021, từ mức 6,7% của tháng trước đó. Cuộc khảo sát của Conference Board chú trọng nhiều hơn đến thị trường lao động.
Trong khi đó, khảo sát của Đại học Michigan cho thấy chỉ số tâm lý của người tiêu dùng Mỹ đã giảm vào đầu tháng Bảy do lo ngại lạm phát.
Triển vọng của nền kinh tế Mỹ càng sáng hơn khi các dữ liệu quan trọng khác được công bố vào ngày 27/7 cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ lượng đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa sản xuất trong tháng 6/2021, bất chấp những hạn chế về nguồn cung cản trở hoạt động sản xuất tại một số nhà máy. Điều này chứng tỏ hoat động chi tiêu của doanh nghiệp vào các thiết bị sản xuất có thể vẫn vững mạnh trong một thời gian nữa.
Các báo cáo trên có thể “xoa dịu” phần nào lo ngại về sự giảm tốc mạnh mẽ trong tăng trưởng kinh tế Mỹ nửa cuối năm nay, khi động lực thúc đẩy từ các biện pháp kích thích tài khóa lớn dần chấm dứt. Nền kinh tế Mỹ đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai kể từ năm 1983 trong quý 2/2021.
Priscilla Thiagamoorthy, nhà kinh tế tại BMO Capital Markets (có trụ sở tại Toronto, Canada) cho biết, lòng tin tiêu dùng cao hơn cho thấy hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng có thể sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ trong nửa cuối năm
Lòng tin của người tiêu dùng vẫn được duy trì bất chấp sự xuất hiện biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 dẫn tới sự gia tăng các ca nhiễm mới COVID-19, chủ yếu là ở những người chưa được tiêm chủng. Chỉ số lòng tin giảm ở các bang trung tâm phía Tây Nam và Tây Bắc nước Mỹ, cũng như khu vực miền núi, những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp và đang có sự gia tăng các ca nhiễm.
Cuộc khảo sát trên của Conference Board cũng cho thấy, ngày càng có nhiều hộ gia đình có ý định mua các mặt hàng lâu bền như ôtô và thiết bị gia dụng như tủ lạnh và tivi, những thứ sẽ giúp củng cố chi tiêu và sản xuất của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Mỹ cũng quan tâm đến việc mua nhà, mặc dù giá nhà ở tại Mỹ tiếp tục tăng cao.
Chỉ số giá nhà của Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang Mỹ (FHFA) trong tháng 5/2021 đã tăng kỷ lục 18% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 15,8% trong tháng 4/2021.
Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics ở New York, cho biết khả năng chi trả của việc mua nhà đã giảm mạnh, khiến một số người mua không thể mua nhà được nữa.
Will Compernolle, nhà kinh tế cấp cao tại FHN Financial ở New York, cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng đang kìm hãm việc đẩy mạnh công suất sản xuất, nhưng đầu tư doanh nghiệp tại Mỹ vẫn không có dấu hiệu chậm lại hoặc thiếu niềm tin vào sức mạnh của nhu cầu tiêu dùng.
Báo cáo riêng biệt của Bộ Thương mại được công bố ngày 27/7 cho hay lượng đơn đặt hàng đối với hàng hóa phi quốc phòng, trừ máy bay, đã tăng 0,5% trong tháng trước. Đáng chú ý, các hộ gia đình đang sử dụng ít nhất 2.500 tỷ USD tiền tiết kiệm dôi dư được tích lũy trong đại dịch./.

Nguồn: Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)