Nhu cầu yếu tại một cuộc đấu giá trái phiếu kho bạc 30 năm và thâm hụt ngân sách của Mỹ bùng phát cũng đè nặng lên trái phiếu, và lợi suất cao hơn của chúng đã giúp đồng USD tăng giá - đặc biệt là so với đồng yên bị kìm kẹp bởi kiểm soát lợi suất ở Nhật Bản.
Đồng yên chạm mức thấp nhất trong sáu tuần là 144,89 JPY đổi 1 USD vào đầu phiên giao dịch, mặc dù khối lượng đã giảm do kỳ nghỉ lễ ở Nhật Bản. Thị trường chứng khoán của nước này đã đóng cửa và Trái phiếu kho bạc không được giao dịch trong phiên Châu Á.
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ không thay đổi và hợp đồng tương lai Châu Âu giảm 0,5%. Chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,7% với cổ phiếu ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục giảm 1,6% trong tuần.
CPI của Mỹ là 0,2% vào tháng 07/2023, bằng với một tháng trước đó và các chi tiết rất đáng khích lệ - với lạm phát hàng hóa cốt lõi chậm lại và chỉ có giá thuê ổn định.
Tuy nhiên, vài giờ sau, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly nói với Yahoo Finance rằng mặc dù điều này được hoan nghênh nhưng "vẫn còn nhiều việc phải làm" cho các nhà hoạch định chính sách.
Andrew Lilley, chiến lược gia trưởng về lãi suất tại ngân hàng đầu tư Barrenjoey ở Sydney, cho biết: “Tôi nghĩ với dữ liệu lạm phát đó, thị trường đã hy vọng sẽ nghe các diễn giả của Fed nói rằng không có khả năng chúng ta sẽ phải tăng thêm nữa và động thái tiếp theo là cắt giảm.”
Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn ban đầu phục hồi nhờ các tiêu đề lạm phát, nhưng lợi suất mười năm cao hơn 7 điểm cơ bản ở mức 4,11% vào cuối phiên giao dịch ở New York. Lợi suất hai năm tăng 2 bps lên 4,82%.
Lợi suất trái phiếu 30 năm tăng 6 điểm cơ bản lên 4,24% sau khi phiên đấu giá trị giá 23 tỷ đạt điểm cơ bản trên điểm giao dịch của thị trường. Các đại lý chính còn lại với 12,5% doanh số bán hàng.
Trái phiếu chính phủ Úc đã chịu áp lực ở Châu Á vào thứ Sáu (11/08), mặc dù giám đốc ngân hàng trung ương sắp mãn nhiệm của Úc Philip Lowe nói với các nhà lập pháp rằng điều tồi tệ nhất đối với lạm phát đã qua và chính sách hiện đã bước vào "giai đoạn hiệu chỉnh".
Nozomu Ogawa, giám đốc điều hành, bán hàng thu nhập cố định tại Daiwa Capital Markets ở Sydney, cho biết: “Mỹ và Úc gần như đã thực hiện công việc của mình để kiềm chế lạm phát.”
“Thị trường sẽ hồi phục từ mức hiện tại,” ông nói, với lợi suất trên 4% hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản.
Trên thị trường ngoại hối, giao dịch bấp bênh sau dữ liệu lạm phát khiến đồng USD có xu hướng tăng hàng tuần.
Đồng Euro giảm nhẹ trong tuần ở mức 1,0988 USD. Đồng yên dự kiến sẽ giảm 2% hàng tuần do các nhà giao dịch đánh giá giới hạn nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đối với lợi suất 10 năm là thời điểm mua để lãi suất ngắn hạn duy trì ở mức thấp.
Sally Auld, giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản JB Were ở Sydney, cho biết: “Nếu bạn định đặt trần lãi suất, thì bạn sẽ đặt mình vào tình trạng đồng tiền thấp hơn”.
"Cũng có một số câu chuyện liên quan đến đồng USD. Lợi suất ngắn hạn cao. Nền kinh tế tiếp tục hoạt động tốt hơn mọi người nghĩ ... một điều chúng ta có thể tự tin là chúng ta sẽ không sớm thấy lãi suất bị cắt giảm."
Về cổ phiếu, các công ty bất động sản Trung Quốc đang đánh bại nhà phát triển khổng lồ Country Garden, công ty này đã trượt xuống mức thấp kỷ lục sau khi dự đoán mức lỗ ròng 7,6 tỷ USD trong nửa đầu năm. Chỉ số Hang Seng giảm 0,6%.
Trên thị trường hàng hóa, giá khí đốt Châu Âu tăng vọt do tranh chấp lao động tại các mỏ của Úc cung cấp 10% khí đốt tự nhiên hóa lỏng của thế giới có thể làm gián đoạn sản xuất.
Cơ quan quản lý lao động của Úc hôm thứ Năm (10/08) đã cho công nhân bỏ phiếu đình công tại Chevron.
Dầu thô Brent kỳ hạn có vẻ sẽ kết thúc tuần ổn định ở mức 86,27 USD/thùng. Số liệu tăng trưởng của Anh và dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu (11/08).

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters