Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn chịu áp lực trong giờ giao dịch chứng khoán châu Á, hạn chế biến động của đồng đô la, sau khi Bộ Tài chính cho biết họ sẽ cần vay ít hơn so với ước tính trước đó.
Sự không chắc chắn về cách tòa án ra lệnh thanh lý cổ phiếu của Tập đoàn bất động sản Evergrande (3333.HK) sẽ diễn ra như thế nào và tác động của nó đối với thị trường bất động sản mong manh của Trung Quốc đang khiến các nhà đầu tư lo lắng.
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI), mở phiên giao dịch mới giảm 1,7%, với chỉ số bất động sản đại lục (.HSMPI), mở phiên giao dịch mới giảm 3%. Chứng khoán Trung Quốc (.SSEC), mở phiên giao dịch mới đã giảm 0,69% và đang trên đà giảm gần 4% trong tháng.
Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ do các nhà đầu tư vẫn mong đợi chính sách nới lỏng hơn nữa để bảo vệ thị trường chứng khoán sau khi Bắc Kinh tuyên bố cắt giảm dự trữ ngân hàng vào tuần trước.
Vasu Menon, giám đốc điều hành chiến lược đầu tư tại Ngân hàng OCBC ở Singapore, cho biết: “Diễn biến mới nhất là lời nhắc nhở về những rủi ro khi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Trung Quốc và những thách thức mà lĩnh vực này phải đối mặt trên con đường phục hồi”.
Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đã kéo chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương giảm 0,4%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225), mở phiên giao dịch mới đã tăng 0,11%, đạt mức tăng gần 8% trong tháng.
Tuy nhiên, các thị trường chứng khoán châu Âu dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng bởi tâm lý yếu kém ở châu Á và mở cửa tăng cao hơn nhiều, với hợp đồng tương lai Eurostoxx 50 tăng 0,43%, hợp đồng tương lai DAX của Đức tăng 0,40% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,54%.
Chỉ số S&P 500 (.SPX), ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục, khi những người tham gia thị trường chờ đợi hàng loạt thu nhập vốn hóa lớn trong tuần này.
Trong khi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và bài bình luận của Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ là sự kiện chính trong tuần, các nhà đầu tư cũng sẽ chú ý đến dữ liệu lạm phát ở châu Âu, các cuộc họp chính sách của Ngân hàng Anh và báo cáo việc làm của Mỹ trong tuần này để giúp đánh giá hướng đi của thị trường. mất trong những tháng tới.
Gary Dugan, CIO tại Dalma Capital cho biết: “Fed dự kiến sẽ phát tín hiệu rằng mặc dù lãi suất có thể đã đạt đến đỉnh điểm nhưng ngân hàng trung ương sẽ không giảm ngay”. “Sự hồi phục trong tăng trưởng kinh tế có thể làm căng thẳng thêm thị trường lao động vốn đã thắt chặt, có khả năng đẩy tiền lương lên cao.”
Vào tháng 12, Fed đã khiến thị trường ngạc nhiên với xu hướng ôn hòa của mình, dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản vào năm 2024, gây ra một đợt tăng rủi ro bùng nổ vào cuối năm, với việc các nhà giao dịch định giá sẽ nới lỏng ngay từ tháng 3. Nhưng kể từ đó, một loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, lạm phát khó khăn và sự phản đối từ các ngân hàng trung ương đã khiến thị trường giảm đáng kể kỳ vọng của họ.
Công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường hiện kỳ vọng 47% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 3, giảm từ mức 88% một tháng trước đó. Họ hiện dự đoán mức cắt giảm 134 bps trong năm, so với 160 bps nới lỏng một tháng trước đó.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la, thước đo đồng tiền của Mỹ so với sáu đối thủ, ổn định ở mức 103,51. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiếp tục trượt dốc và giảm 4 điểm cơ bản xuống 4,051%.
Lần cuối cùng đồng euro mua được 1,0823 USD, gần mức thấp nhất trong 7 tuần là 1,07955 USD vào ngày 29/1 khi các nhà giao dịch điều chỉnh kỳ vọng của họ về thời điểm Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Sự lo lắng của nhà đầu tư về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đã kiểm soát tâm lý rủi ro và làm dấy lên mối lo ngại về nguồn cung trên thị trường dầu mỏ.
Mỹ tuyên bố sẽ thực hiện "tất cả các hành động cần thiết" để bảo vệ lực lượng Mỹ sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái giết chết ba binh sĩ Mỹ ở Jordan. Dầu thô Mỹ tăng 0,6% lên 77,24 USD/thùng và dầu Brent ở mức 82,78 USD, tăng 0,46% trong ngày.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters