Hợp đồng tương lai Châu Âu đã tăng trên diện rộng, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,9% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,5%, sau khi Ý cho biết mức thuế mới đối với ngân hàng sẽ không quá 0,1% tổng tài sản, giúp xoa dịu căng thẳng.
Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,1% trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,2%.
Ở Châu Á, chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng cao hơn 0,2%, sau khi giảm 1,2% một ngày trước đó. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 0,4%.
Dữ liệu được theo dõi chặt chẽ của Trung Quốc vào thứ Tư (09/08) cho thấy giá tiêu dùng đã giảm 0,3% trong tháng 07/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 02/2021, tốt hơn một chút so với dự báo giảm 0,4%. Giá sản xuất giảm tháng thứ 10 liên tiếp.
Dữ liệu này theo sau những số liệu thương mại đáng thất vọng một ngày trước đó làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu.
Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết: “Mặc dù chỉ số CPI và PPI tiêu biểu gợi ý về một câu chuyện giảm phát, nhưng áp lực không lớn như vậy”. "Không có khả năng Trung Quốc sẽ bước vào con đường giảm phát hoàn toàn vì CPI cốt lõi vẫn phục hồi và được thúc đẩy bởi các dịch vụ."
"Phải nói rằng, nếu chúng ta không nhận thấy sự cải thiện hơn nữa trong tâm lý người tiêu dùng, thì có thể thấy rủi ro giảm phát đang gia tăng ở Trung Quốc."
Cả cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đều giảm 0,3%. Đồng nhân dân tệ nội địa của Trung Quốc đã rời khỏi mức thấp nhất trong ba tuần, ổn định ở mức 7,2084 yên dổi 1 USD với sự trợ giúp của việc bán USD của các ngân hàng nhà nước, Reuters đưa tin.
Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông giảm 0,6% sau khi lao dốc 4,8% một ngày trước đó, do lo ngại về lĩnh vực này - một trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế - vẫn tồn tại.
Chetan Ahya, nhà kinh tế trưởng Châu Á tại Morgan Stanley, cho biết: "Khi mọi thứ ổn định, các nhà hoạch định chính sách cuối cùng cũng bắt đầu nới lỏng chính sách và chúng tôi tin rằng những nỗ lực này sẽ được duy trì cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng về sự cải thiện tổng cầu".
"Nhưng chúng tôi lưu tâm đến những bài học từ quá khứ rằng nếu các chính sách được thắt chặt quá sớm khi có dấu hiệu phục hồi ban đầu, điều đó sẽ làm tăng nguy cơ rơi vào vòng lặp giảm phát nợ."
Brazil cũng đang phải đối mặt với tình trạng giảm lạm phát, với giá tiêu dùng giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng tính đến giữa tháng 07/2023. Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần trước.
Chỉ qua một đêm, Phố Wall đã giảm điểm trong đợt bán tháo trên diện rộng sau khi Moody's hạ bậc tín nhiệm của một số tổ chức cho vay, làm dấy lên lo ngại về các ngân hàng và nền kinh tế Mỹ. Chỉ số Dow giảm 0,5%, S&P 500 giảm 0,4% và Nasdaq Composite giảm 0,8%.
Chính phủ Ý đã gây sốc cho thị trường vào thứ Ba (08/08) khi đánh thuế 40% đối với lợi nhuận của các ngân hàng do lãi suất cao hơn, khiến cổ phiếu ngân hàng khu vực giảm 3,5%.
Sau đó, họ cho biết mức thuế mới sẽ không quá 0,1% tổng tài sản.
Lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn giảm hơn nữa ở Châu Á sau khi lãi suất cao cho việc bán 42 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Lợi suất 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống 3,9981%, sau khi giảm 5 điểm cơ bản chỉ trong một đêm xuống mức thấp nhất là 3,9840%, mức đáy trong một tuần.
Lợi tức hai năm đã giảm 1 điểm cơ bản ở mức 4,7450% trước báo cáo lạm phát của Mỹ vào thứ Năm (10/08). Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát tiêu đề tăng nhẹ trong tháng 07/2023 lên tốc độ 3,3% hàng năm, trong khi tỷ lệ cơ bản không thay đổi ở mức 4,8%.
Đồng USD tăng trở lại qua đêm ở mức 102,39 so với rổ tiền tệ. Đồng AUD đã vi phạm mức hỗ trợ quan trọng chỉ sau một đêm trước khi quay trở lại mức 0,6553 USD.
Ở những nơi khác, giá dầu thấp hơn một chút. Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 0,2% xuống 86,00 USD/thùng và dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ kỳ hạn cũng giảm 0,2% xuống 82,73 USD.
Giá vàng cao hơn 0,3% ở mức 1.930,18 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters