Đồng shekel của Israel ban đầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2015 ở mức 3,9880 ILS đổi một USD, khiến ngân hàng trung ương nước này đề nghị bán tới 30 tỷ USD để duy trì ổn định.
Hành động kịp thời đã giúp đồng tiền giảm mức lỗ xuống còn 3,9050 ILS, trong khi ngân hàng trung ương cũng cho biết họ sẽ cung cấp thanh khoản cho thị trường khi cần thiết.
Các nhà phân tích tại CBA cho biết, rủi ro địa chính trị là giá dầu tăng cao, chứng khoán sụt giảm và biến động gia tăng sẽ hỗ trợ đồng USD và đồng yên, đồng thời làm suy yếu các loại tiền tệ ‘rủi ro’.
Đặc biệt, có khả năng nguồn cung dầu từ Iran có thể bị gián đoạn, họ nói thêm.
“Do thị trường dầu mỏ vật chất đang thắt chặt trong quý 4 năm 2023, việc Iran giảm ngay lập tức xuất khẩu dầu có nguy cơ đẩy giá dầu Brent kỳ hạn lên trên 100 USD/thùng trong ngắn hạn.”
Nguy cơ gián đoạn nguồn cung đủ để khiến Brent tăng 3,14 USD lên 87,72 USD/thùng, trong khi dầu thô của Mỹ tăng 3,28 USD lên 86,07 USD/thùng.
Nhu cầu vàng cũng tăng 1,1% lên 1.852 USD/ounce.
Trên thị trường tiền tệ, đồng yên là đồng tiền tăng giá mạnh nhất mặc dù mức độ còn khiêm tốn. Đồng euro giảm 0,3% xuống 157,37 yên, trong khi đồng USD giảm 0,1% xuống 149,14 yên. Đồng euro cũng giảm 0,3% so với đồng USD xuống còn 1,0552 USD.
Bất kỳ đợt tăng giá dầu kéo dài nào cũng sẽ đóng vai trò như một loại thuế đánh vào người tiêu dùng và gây thêm áp lực lạm phát, gây áp lực lên thị trường chứng khoán khi hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,8% và hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 0,7%.
Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,4% và hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,1%.
Trong khi Tokyo đóng cửa, chỉ số Nikkei giao dịch giảm 1,0%.
Chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI không thay đổi do cổ phiếu blue-chip Trung Quốc giảm 0,6% sau kỳ nghỉ lễ.
Sức mạnh của báo cáo việc làm của Mỹ đã làm tăng kỳ vọng rằng lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao lâu hơn, với một thử thách lớn khác xuất hiện từ dữ liệu về giá tiêu dùng tháng 9/2023.
Dự báo trung bình là mức tăng 0,3% trong cả các biện pháp tiêu đề và cốt lõi, điều này sẽ khiến tốc độ lạm phát hàng năm chậm lại một chút.
Biên bản cuộc họp cuối cùng của Cục Dự trữ Liên bang sẽ diễn ra trong tuần này và sẽ giúp đánh giá mức độ nghiêm túc của các thành viên trong việc duy trì lãi suất hoặc thậm chí tăng lãi suất trở lại.
Đầu ngày thứ Hai (09/10), các thị trường dường như cho rằng những diễn biến ở Trung Đông sẽ khiến Fed không thể tăng lãi suất thêm nữa và có lẽ sẽ đẩy nhanh việc nới lỏng chính sách vào năm tới.
Hợp đồng tương lai quỹ Fed hiện ngụ ý 86% tỷ lệ cơ hội sẽ được giữ nguyên trong tháng 11/2023 và có khoảng 75 điểm cắt giảm cơ bản được định giá cho năm 2024.
Trung Quốc cũng sẽ trở lại sau kỳ nghỉ lễ trong tuần này với vô số dữ liệu bao gồm lạm phát tiêu dùng và sản xuất, tăng trưởng thương mại, tín dụng và cho vay.
Tin tức từ Trung Đông có thể gây khó khăn cho sự khởi đầu mùa thu nhập doanh nghiệp khi 12 công ty thuộc S&P 500 báo cáo trong tuần này bao gồm JP Morgan, Citi và Wells Fargo.
Goldman Sachs dự kiến doanh số tăng trưởng 2%, với 55 điểm cơ bản biên lợi nhuận giảm xuống 11,2% và EPS không đổi so với năm ngoái.
Các nhà phân tích của Goldman hỗ trợ trong một lưu ý: “Tăng trưởng kinh tế gần theo xu hướng và áp lực lạm phát vừa phải sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh số khiêm tốn và cải thiện tỷ suất lợi nhuận thấp”.
“Tuy nhiên, việc mở rộng biên lợi nhuận đáng kể khó có thể xảy ra do chế độ lãi suất 'cao hơn trong thời gian dài hơn', mức tăng lương ổn định và hoạt động đầu tư vào AI của một số công ty công nghệ."

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters