Chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm thêm 1,7%, sau khi giảm 2% vào tuần trước. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,3%, ngay cả khi các nhà xuất khẩu nhận được sự hỗ trợ từ đồng yên yếu.
Các cổ phiếu blue-chip của Trung Quốc đã giảm 1,2%, sau mức giảm 3,4% vào tuần trước, trong bối cảnh một loạt tin tức kinh tế đáng thất vọng mà đỉnh điểm là một báo cáo tồi tệ về các khoản vay ngân hàng mới vào tháng 07/2023.
Các số liệu về doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp sẽ được công bố vào thứ Ba (15/08) và các nhà phân tích cho rằng chúng sẽ kém hiệu quả, gây áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ.
Thêm vào những lo ngại về tình trạng ngày càng xấu đi của các nhà phát triển bất động sản ngập trong nợ nần của đất nước là thông tin hai công ty niêm yết của Trung Quốc đã không nhận được khoản thanh toán cho các sản phẩm đầu tư đáo hạn từ Zhongrong International Trust Co.
China's Country Garden, nhà phát triển bất động sản tư nhân hàng đầu của đất nước, cũng chuẩn bị đình chỉ giao dịch 11 trái phiếu trong nước từ thứ Hai (14/08).
Hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,4% và hợp đồng tương lai FTSE giảm 0,2%. Hợp đồng tương lai S&P 500 và hợp đồng tương lai Nasdaq giảm mức tăng sớm xuống 0,2%.
Điều đó xảy ra sau những tổn thất vào thứ Sáu (11/08) khi chỉ số giá sản xuất của Mỹ cao bất ngờ đã thử nghiệm sự lạc quan của thị trường rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt đủ để tránh tăng lãi suất thêm.
Số liệu về doanh số bán lẻ của Mỹ trong tuần này được dự báo sẽ cho thấy mức tăng 0,4% trong chi tiêu, với rủi ro cao một phần nhờ vào sự kiện Amazon's Prime Day.
Các nhà phân tích tại BofA cho biết dữ liệu về chi tiêu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cho thấy doanh số bán hàng có thể tăng 0,7% với hoạt động quanh kỳ nghỉ lễ 04/07 mạnh hơn năm ngoái.
Một kết quả như vậy sẽ thách thức triển vọng của thị trường đối với lãi suất, với hợp đồng tương lai ngụ ý 70% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ thực hiện việc tăng lãi suất. Thị trường cũng có hơn 120 điểm cắt giảm cơ bản được dự đoán cho năm tới bắt đầu từ khoảng tháng 03/2024.
Biên bản cuộc họp gần đây nhất của Fed sẽ đến hạn vào thứ Tư (16/08) và có thể cho thấy các thành viên muốn giữ nguyên các lựa chọn của họ về các lần tăng lãi suất tiếp theo.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng thị trường đã đi quá xa trong việc dự đoán việc nới lỏng mạnh mẽ.
Họ viết trong một ghi chú: “Động cơ để cắt giảm bên ngoài suy thoái kinh tế sẽ là bình thường hóa tỷ lệ quỹ từ mức hạn chế trở lại mức trung lập một khi lạm phát gần với mục tiêu hơn”.
"Bình thường hóa không phải là một động lực đặc biệt khẩn cấp để cắt giảm, và vì lý do đó, chúng tôi cũng nhận thấy rủi ro đáng kể rằng Fed sẽ giữ nguyên."
Họ kỳ vọng việc cắt giảm chỉ 25 điểm cơ bản mỗi quý bắt đầu từ quý hai năm sau, với tỷ lệ quỹ cuối cùng sẽ ổn định ở mức 3-3,25%.
Khả năng phục hồi của nền kinh tế kết hợp với yêu cầu vay thực sự lớn của chính phủ đã giữ cho lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng ở mức 4,18%, sau khi tăng 12 điểm cơ bản vào tuần trước.
Sự gia tăng đó đã ép đồng USD so với đồng yên có năng suất thấp, nâng nó lên tới 145,22 JPY đổi 1 USD và mức cao nhất chưa từng thấy kể từ tháng 11/2022 Những lo ngại về khả năng can thiệp sau đó đã khiến nó tăng trở lại mức 144,92 JPY đổi 1 USD.
Kristina Clifton, chiến lược gia tiền tệ tại CBA, cho biết "Mức tăng gần 5% của tỷ giá USD/JPY kể từ giữa tháng 7 có thể khiến các quan chức Nhật Bản cảnh báo về việc đồng yên yếu đi nhanh chóng".
"Tuy nhiên, thị trường dường như bị thuyết phục bởi thông điệp ôn hòa nhất quán của BOJ rằng họ sẽ không thắt chặt chính sách trong tương lai gần."
Đồng euro đã đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2008 và giữ vững ở mức 158,51 JPY đổi 1 Euro. Đơn vị tiền tệ này có nhiều giới hạn phạm vi hơn so với đồng USD ở mức 1,0933 USD
Đồng USD cũng đang tăng giá so với đồng AUD của Úc và NZD của New Zealand, cùng với một loạt các loại tiền tệ Châu Á mới nổi, tất cả đều được bán phá giá như là đại diện cho rủi ro Trung Quốc.
Sự tăng giá của đồng USD và lợi suất đang đè nặng lên vàng ở mức 1912 USD/oz, sau khi đã giảm trong ba tuần liên tiếp.
Giá dầu đã đi theo hướng khác khi nguồn cung hạn chế đáp ứng dự báo về nhu cầu mạnh mẽ để mang lại bảy tuần tăng liên tiếp.
Thứ Hai (14/08) đã chứng kiến một số hoạt động chốt lãi thúc đẩy dầu Brent giảm 78 cent xuống còn 86,03 USD/thùng, trong khi dầu thô của Mỹ giảm 76 cent xuống còn 82,43 USD/thùng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters