Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi kết quả cuộc họp sẽ công bố vào cuối ngày của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, cũng được cho là sắp kết thúc chiến dịch thắt chặt và cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Sáu (28/07), dự kiến sẽ duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.
Tâm trạng lạc quan mở rộng sang Châu Âu, với hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,4% và hợp đồng tương lai FTSE tăng 0,3%.
Hợp đồng tương lai Nasdaq tăng 0,6%, được hỗ trợ bởi mức tăng 6,8% trong Meta Platforms trong giao dịch sau giờ làm việc. Công ty mẹ của Facebook báo cáo doanh thu quảng cáo tăng mạnh, vượt qua các mục tiêu của Phố Wall.
Ở Châu Á, chỉ số cổ phiếu của MSCI về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã tăng 1% lên mức cao nhất trong 5 tháng. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng tăng 0,7% lên đỉnh ba tuần.
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,4%, nhờ cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng 4,9%, do chúng kéo dài đà hồi phục từ thứ Hai (24/07) khi cuộc họp cấp cao của Bộ Chính trị thúc đẩy hy vọng rằng sẽ có nhiều hỗ trợ hơn cho lĩnh vực đang gặp khó khăn.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã đưa ra mức tăng lãi suất một phần tư điểm như mong đợi. Chủ tịch Jerome Powell trong cuộc họp báo của mình cho biết Fed không còn mong đợi một cuộc suy thoái.
David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại cho biết: “Mặc dù Fed đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm trước cuối năm nay, nhưng chúng tôi tin rằng chúng ta đã đạt đến chu kỳ cao điểm – chu kỳ thắt chặt của Fed đã kết thúc”.
"Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu đối với các tài sản rủi ro trên toàn cầu ngày càng tăng khi các thị trường tiếp tục đánh giá lại rủi ro suy thoái giá một cách tích cực, và cuối cùng mong đợi và loại bỏ khả năng phục hồi kinh tế có thể bắt đầu diễn ra vào cuối năm nay."
Hợp đồng tương lai chỉ ngụ ý một cơ hội mong manh - khoảng 20% - rằng ngân hàng trung ương có thể gây bất ngờ với mức tăng một phần tư điểm vào tháng 09/2023. Họ cũng chuyển sang định giá bằng việc cắt giảm lãi suất đáng kể 125 điểm cơ bản vào cuối năm tới.
Tại Phố Wall, chứng khoán ít thay đổi sau khi Fed tăng lãi suất, với chỉ số Nasdaq nặng về mảng công nghệ đóng cửa thấp hơn, bị kéo xuống bởi hầu hết các cổ phiếu công nghệ.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm vào thứ Năm (27/07), nhưng các thị trường cảm thấy rằng thời điểm kết thúc cũng đang tới, với nhiều nhất là một đợt tăng nữa dự kiến sau tuần này. Tuy nhiên, lạm phát giảm chậm có thể gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách để giữ lãi suất cao hơn và lâu hơn.
Một sự kiện lớn khác trong tuần này là cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào thứ Sáu (28/07) trong bối cảnh có nhiều điều chỉnh hơn đối với chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của họ. Theo một cuộc thăm dò của Reuters, quan điểm của đa số là các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên.
Đồng yên đã tăng lên mức cao nhất là 139,35 yên đổi 1 USD nhưng gần đây nhất dao động gần mức 140 yên đổi 1 USD. Tỷ lệ biến động ngụ ý USD/JPY qua đêm đã tăng lên 36,3%, mức cao nhất kể từ tháng 03/2023.
Đồng USD tiếp tục bị áp lực ở Châu Á, giảm 0,3% so với rổ tiền tệ chính. Cả AUD và NZD đều tăng 0,8%.
Lợi suất trái phiếu kho bạc chủ yếu ổn định vào thứ Năm (27/07). Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm giữ ở mức 3,8610%, sau khi giảm 6 điểm cơ bản chỉ sau một đêm, trong khi trái phiếu kho bạc hai năm ít thay đổi ở mức 4,8329%, cũng đã giảm 7 bps.
Ở những nơi khác, giá dầu cao hơn. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,9% ở mức 83,69 USD/thùng và dầu thô West Texas Intermediate kỳ hạn của Mỹ tăng 1% lên 79,59 USD/thùng.
Giá vàng tăng 0,2% lên 1.976,18 USD/ounce.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters