Hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,2% trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq tăng cao hơn 0,1%.
Chỉ số cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương ngoài trừ Nhật Bản của MSCI giảm 0,5%, trong đó thị trường cổ phiếu thiên về tài nguyên của Úc giảm 0,7% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 0,7%.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ.
Sự chú ý trong phiên giao dịch buổi sáng Châu Á đổ dồn vào các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, giảm 2% một phần do Tập đoàn Evergrande Trung Quốc lao dốc 20% sau khi cảnh sát ở miền nam Trung Quốc bắt giữ một số nhân viên tại đơn vị quản lý tài sản của họ, rắc rối mới nhất xảy ra với công ty bất động sản đang gặp khó khăn.
Ngoài ra, công ty ủy thác Trung Quốc Zhongrong International Trust Co, có quan hệ với các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, cho biết cuối tuần qua họ không thể thanh toán một số sản phẩm ủy thác đúng hạn.
Tâm lý ở Châu Á đã được cải thiện vào tuần trước sau khi có tin tức về sự hỗ trợ chính sách nhiều hơn từ Bắc Kinh và dữ liệu tốt hơn mong đợi của Trung Quốc bổ sung vào dấu hiệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể bắt đầu ổn định sau đợt suy thoái kéo dài nhiều tháng.
Tommy Xie, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Trung Quốc Đại lục tại Ngân hàng OCBC, cho biết: “Mặc dù có dấu hiệu ổn định đáng khích lệ, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục là mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh kinh tế”.
"Phản hồi thực tế cho thấy hoạt động xem bất động sản đang gia tăng; tuy nhiên, hầu hết người mua tiềm năng không vội hoàn tất các giao dịch do nguồn cung căn hộ ngày càng tăng sau khi nới lỏng."
Tuần này, các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ chiếm vị trí trung tâm, với 5 trong số đó giám sát 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất - bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - tổ chức các cuộc họp ấn định tỷ giá, cùng với một loạt các cuộc họp ở thị trường mới nổi.
Các thị trường đã dự đoán việc Fed tạm dừng vào thứ Tư (20/09) vì vậy trọng tâm sẽ là các dự báo kinh tế và lãi suất cập nhật, cũng như những gì Chủ tịch Jerome Powell nói về tương lai. Họ thấy khoảng 80 điểm cơ bản sẽ bị cắt giảm vào năm tới.
Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết: “Về lý thuyết, cuộc họp FOMC sẽ diễn ra với mức độ biến động thấp, nhưng đó là một rủi ro cần được quản lý”.
“Chúng ta sẽ thấy dự báo trung bình về lãi suất quỹ liên bang năm 2023 vẫn ở mức 5,6%, giúp ngân hàng có thể linh hoạt tăng lãi suất trở lại vào tháng 11, nếu dữ liệu đảm bảo điều đó.”
Weston nói thêm rằng nếu Fed điều chỉnh lại dự báo lãi suất cho năm 2024, điều đó sẽ khiến việc cắt giảm lãi suất được định giá, dẫn đến sự quan tâm trở lại đối với đồng USD và áp lực giảm giá đối với cổ phiếu toàn cầu.
Vào thứ Năm (21/09), Ngân hàng Trung ương Anh được cho là sẽ tăng lãi suất lần thứ 15 và nâng chi phí đi vay chuẩn lên 5,5%, trong khi Riksbank của Thụy Điển được cho là sẽ tăng 25 điểm cơ bản lên 4%.
Cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản là sự kiện quan trọng vào thứ Sáu (22/09). Các thị trường đang tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy BOJ có thể rời bỏ chính sách siêu lỏng lẻo của mình nhanh hơn suy nghĩ trước đây, sau khi những bình luận gần đây của Thống đốc Kazuo Ueda khiến lợi suất cao hơn nhiều.
Thứ Sáu (15/09) tuần trước, Phố Wall kết thúc phiên giảm mạnh khi các hoạt động lao động công nghiệp của Mỹ đè nặng lên cổ phiếu ô tô. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cũng gây áp lực lên Amazon và các công ty tăng trưởng vốn hóa lớn khác.
Kho bạc tiền mặt không được giao dịch ở Châu Á khi Tokyo đóng cửa. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao hơn vào thứ Sáu (15/09), với kỳ hạn hai năm trên ngưỡng 5%, do giá tương lai ở lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn trước cuộc họp chính sách của Fed trong tuần này.
Trên thị trường tiền tệ, đồng USD vẫn đứng vững gần mức cao nhất trong sáu tháng ở mức 105,29 so với rổ tiền tệ chính.
Đồng euro đã phục hồi 0,1% lên 1,0673 USD vào đầu phiên giao dịch ở Châu Á, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng rưỡi là 1,0629 USD vào tuần trước khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu báo hiệu việc tăng lãi suất có thể kết thúc.
Giá dầu cao hơn sau khi chạm đỉnh 10 tháng vào thứ Sáu (15/09) tuần trước, gây áp lực lạm phát. Dầu thô Brent tăng 0,3% ở mức 94,20 USD/thùng và giá dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 0,4% ở mức 91,14 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters