Doanh số bán lẻ tăng 1,8% trong tháng 6/2018 là nhiều hơn ước tính trung bình 1,6%, sự gia tăng trong tháng 5/2018 là 0,6%.
Theo Bộ Thương mại, sau điều chỉnh theo mùa, doanh số bán lẻ cũng tăng 1,5% trong tháng 6/2018 so với sự sụt giảm 1,7% trong tháng trước.
Kinh tế Nhật Bản dự kiến phục hồi trở lại trong quý 2 so với sự sụt giảm trong quý 1, khi kết thúc đợt tăng trưởng dài nhất kể từ bong bóng kinh tế những năm 1980.
Tuy nhiên, sự gia tăng doanh số bán lẻ không thể đưa ra nhiều sự thỏa mái cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ), nơi đang vật lộn với lạm phát thấp và tác dụng phụ của chương trình nới lỏng tiền tệ.
Shuji Tonouchi, chuyên gia kinh tế thị trường tại công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley cho biết “chi tiêu tiêu dùng đang dần cải thiện, vì thị trường lao động đang thắt chặt và mọi người đang nhận được tiền thưởng mùa hè của họ”. “Tôi vẫn lo lắng về chi tiêu do có nhiều công nhân làm bán thời gian. Giá không tăng vì thế BOJ sẽ cố gắng thay đổi thông điệp về chính sách của mình”.
Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 25 năm là 2,2%, điều mà nhiều nhà kinh tế nói sẽ hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng bằng cách tăng áp lực lên lương.
Có những nguy cơ tâm lý tiêu dùng có thể suy yếu nếu Nhật Bản bị vướng liên tiếp trong chính sách thương mại với Mỹ. Washington đã tham gia vào một tranh chấp nóng với Trung Quốc về thặng dư thương mại và có những lo lắng rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cũng yêu cầu Nhật Bản thực hiện các biện pháp cụ thể để giảm thặng dư thương mại.
BOJ có thể giảm dự báo lạm phát của mình tại cuộc họp kết thúc vào ngày 31/7/2018 và có thể điều chỉnh chương trình kích thích khổng lồ của mình để chính sách tiền tệ ổn định hơn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet