Đồng nhân dân tệ ở hải ngoại đã phải vật lộn để thoát khỏi mức thấp nhất trong 9 tháng vào phiên trước đó, đã trượt xuống mức đó sau một loạt dữ liệu của Trung Quốc vào thứ Ba (15/08) đưa ra dự báo thấp hơn, và khiến Bắc Kinh bất ngờ đưa ra những cắt giảm chính sách quan trọng.
Đồng nhân dân tệ ở hải ngoại ít thay đổi gần đây ở mức 7,3240 CNH đổi 1 USD.
Sự ảm đạm của Trung Quốc đã chứng kiến đồng AUD và NZD, thường được sử dụng thay thế cho đồng nhân dân tệ, giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022 trong giao dịch đầu Châu Á.
Đồng AUD chạm đáy ở mức 0,6440 USD, trong khi đồng NZD trượt xuống mức thấp nhất là 0,5939 USD, trước quyết định lãi suất của Ngân hàng Dự trữ New Zealand vào cuối ngày thứ Tư (16/08).
Aninda Mitra, người đứng đầu chiến lược đầu tư và vĩ mô châu Á tại BNY Mellon Investment Management, cho biết: “Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã dẫn đầu trong việc thực hiện những nới lỏng nhỏ đã thành hiện thực cho đến nay, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa”.
"Áp lực hiện đang chồng chất lên các nhà hoạch định chính sách buộc các nhà hoạch định phải hành động sớm hơn và theo cách lớn hơn. Xu hướng suy yếu trong hoạt động của Trung Quốc không phải là điều hoàn toàn bất ngờ. Nhưng những bất ngờ về mặt tiêu cực, ngay cả khi có sự đồng thuận không mấy khả quan, buộc các nhà hoạch định chính sách phải hành động."
Ở những nơi khác, đồng yên trượt giá cũng khiến các nhà giao dịch đề phòng bất kỳ sự can thiệp nào từ Nhật Bản, với việc đồng tiền này đã vượt qua mức được theo dõi chặt chẽ 145 JYP đổi 1 USD trong bốn phiên hiện nay, một khu vực đã kích hoạt hoạt động bán USD mạnh của chính quyền Nhật Bản vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái.
Các nhà hoạch định chính sách đã không còn mạnh mẽ như năm ngoái trong những lời hoa mỹ chống lại việc bảo vệ đồng yên suy yếu, với việc Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết hôm thứ Ba (15/08) rằng các nhà chức trách không nhắm mục tiêu vào các mức tiền tệ tuyệt đối để can thiệp.
Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Quốc gia Úc cho biết: “Nếu chúng ta tiến tới mức 150, tôi nghĩ rằng điều đó ngày càng có khả năng xảy ra đối với một sự can thiệp”. "Nhưng chúng ta đang ở đâu vào lúc này, tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh sẽ tiếp tục nhưng tôi không tin rằng chúng ta sẽ thấy sự can thiệp."
Trên thị trường tiền tệ rộng lớn hơn, đồng USD đã tăng giá sau khi doanh số bán lẻ của Mỹ vượt kỳ vọng vào tháng 07/2023, nhấn mạnh khả năng phục hồi của nền kinh tế và củng cố lập trường để Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
Điều đó đã khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2022 ở mức 4,2740% vào thứ Ba (15/08). Nó cuối cùng đứng ở mức 4,2110%.
Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm cũng tăng tương tự lên mức cao nhất trong hơn một tháng là 5,0240% trong phiên trước đó và cuối cùng là 4,9437%.
Đồng bạc xanh có thể dự đoán sẽ mang lại lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn, với chỉ số USD tăng nhẹ lên 103,22.
Đồng euro ít thay đổi ở mức 1,0902 USD, trong khi đồng bảng Anh giảm 0,05% xuống còn 1,2696 USD, trước dữ liệu lạm phát của Vương quốc Anh vào cuối ngày thứ Tư (16/08).
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters