Trên thị trường tiền tệ rộng lớn hơn, đồng USD đang dẫn đầu, kéo dài mức tăng so với tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang vẫn theo đuổi chính sách diều hâu khiến thị trường ngạc nhiên khi báo hiệu lãi suất của Mỹ sẽ cần phải duy trì ở mức cao lâu hơn dự kiến ban đầu.
Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tháng là 148,49 JPY đổi 1 USD và vẫn nằm trong khoảng cách ấn tượng là 150, một mức mà một số nhà quan sát thị trường coi là ranh giới sẽ thúc đẩy sự can thiệp ngoại hối từ chính quyền Nhật Bản tương tự như của năm ngoái. Gần đây nó được giao dịch ở mức 148,35 JPY đổi 1 USD.
Đồng tiền Nhật Bản đã giảm hơn 0,5% vào thứ Sáu (22/09) sau khi BOJ duy trì lãi suất cực thấp và giữ nguyên lập trường ôn hòa, trong khi Thống đốc Ueda cũng nhấn mạnh cần phải dành nhiều thời gian hơn để đánh giá dữ liệu trước khi tăng lãi suất.
Carol Kong, chiến lược gia tiền tệ tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết “Tôi không nghĩ mức độ quan trọng đến thế và sẽ là yếu tố kích hoạt sự can thiệp. Tôi nghĩ tốc độ thay đổi quan trọng hơn… Nhưng tôi nghĩ rủi ro can thiệp ngoại hối hiện đã cao hơn do tất cả các cảnh báo từ Các quan chức Nhật Bản”.
"Ngoài ra, có nhiều khả năng xảy ra một sự can thiệp phối hợp chỉ vì Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen đã đưa ra một số nhận xét vào ngày hôm trước và về cơ bản bà đã bật đèn xanh cho sự can thiệp của BOJ."
Tuần trước, bà Yellen cho biết liệu Washington có thể hiện sự thông cảm đối với việc Nhật Bản can thiệp mua đồng yên hay không "phụ thuộc vào chi tiết" của tình hình.
Ở những nơi khác, đồng euro đã tăng 0,05% lên 1,0649 USD, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng là 1,0615 USD vào thứ Sáu (22/09) so với đồng USD mạnh hơn.
Đồng tiền chung này đang trên đà giảm khoảng 1,8% trong tháng, mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 05/2023.
Đồng bảng Anh giảm 0,04% xuống còn 1,2240 USD, sau khi giảm hơn 1% vào tuần trước do Ngân hàng Trung ương Anh tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất, một quyết định được đưa ra một ngày sau khi dữ liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát cao của Anh bất ngờ chậm lại.
Đồng bảng Anh đang hướng tới mức giảm hơn 3% trong tháng 09/2023, tháng tồi tệ nhất trong một năm.
Các quan chức Fed hôm thứ Sáu (22/09) đã cảnh báo về việc tăng lãi suất tiếp theo ngay cả sau khi ngân hàng trung ương chọn giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tuần trước, với thị trường hiện có khoảng 21% cơ hội tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11/2023.
Chỉ số USD, hôm thứ Sáu (22/09) đã chạm mức cao nhất trong hơn sáu tháng, ổn định ở mức 105,58.
Đồng AUD giảm 0,19% xuống 0,6429 USD trong khi đồng NZD giảm 0,18% ở mức 0,5950 USD, sau khi chạm mức cao nhất trong khoảng ba tuần là 0,6001 USD trước đó trong phiên.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters