Các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách thu hẹp tỷ lệ cược về việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sẽ bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 11 sau bốn lần tạm dừng lãi suất, với hợp đồng tương lai hiện định giá 66% khả năng tăng 1/4 điểm lên 4,35%, so với 35% trước khi có dữ liệu.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc hôm thứ Tư (25/10) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,2% trong quý III, cao hơn dự báo 1,1% của các nhà phân tích thị trường và tăng so với mức tăng 0,8% của quý trước.
Tốc độ lạm phát hàng năm giảm xuống 5,4%, từ mức 6,0%, nhưng một lần nữa cao hơn dự báo 5,3%. Chỉ tính riêng tháng 09/2023, CPI đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng từ mức 5,2% trong tháng 08/2023.
Thước đo lạm phát cơ bản được theo dõi chặt chẽ cho thấy mức trung bình được cắt giảm, đã tăng 1,2% trong quý III, lên mức dự báo cao nhất là 1,1%. Tốc độ hàng năm chậm lại từ 5,9% xuống còn 5,2%.Hai trong số bốn ngân hàng lớn của Úc - Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia và ANZ - đã từ bỏ quan điểm tạm dừng lãi suất vào thứ Tư (25/10). Hiện cả hai đều có mức tăng 1/4 điểm vào tháng 11/2023.
Adam Boyton, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Úc tại ANZ, cho biết: “Mặc dù mức 4,35% sẽ đánh dấu mức cao nhất của tỷ giá tiền mặt, nhưng có nguy cơ nó có thể thắt chặt hơn mức đó. Bất kỳ sự nới lỏng nào vẫn còn là chặng đường rất dài”.
Gareth Aird, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Úc tại CBA, dự kiến việc tăng lãi suất vào tháng 11 sẽ cho phép RBA giữ nguyên kịch bản là lạm phát sẽ quay trở lại mức mục tiêu vào cuối năm 2025.
Đồng AUD tăng 0,5% lên mức cao nhất trong tuần là 0,6385 USD và hợp đồng tương lai trái phiếu kỳ hạn 3 năm giảm xuống 95,68, mức thấp nhất kể từ năm 2011. Thị trường hiện đang chứng kiến lãi suất đạt đỉnh 4,46% vào đầu năm tới, tăng từ mức 4,35% trước khi công bố dữ liệu.
Bất kỳ đợt tăng lãi suất nào cũng sẽ đặt RBA vào tình thế bất thường khi trở thành một trong số rất ít ngân hàng trung ương ở các nước phát triển vẫn thắt chặt chính sách. Các thị trường đang đặt cược rằng cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã hoàn tất việc tăng lãi suất.
Thông điệp gần đây từ ngân hàng trung ương có xu hướng thắt chặt tiền tệ. Michele Bullock, thống đốc mới của RBA, hôm thứ Ba (24/10) cho biết trong bài phát biểu công khai đầu tiên rằng ngân hàng trung ương sẽ không ngần ngại tăng lãi suất thêm nếu có sự điều chỉnh tăng đáng kể về triển vọng lạm phát.
Những yếu tố đóng góp lớn nhất vào lạm phát quý III là nhiên liệu, tiền thuê nhà và điện. Giá nhiên liệu tăng 7,2% so với một năm trước, đảo ngược hai quý giảm giá, trong bối cảnh xung đột ở Trung Đông có khả năng gây thêm áp lực lạm phát.
Lạm phát vẫn tăng cao đối với một loạt dịch vụ như bác sĩ thú y, nhà hàng và tiệm làm tóc. Giá thuê tăng 7,6% so với một năm trước, nhanh nhất kể từ năm 2009.
Điểm sáng trong báo cáo là giá thực phẩm ghi nhận mức tăng hàng quý chậm nhất trong hai năm do giá trái cây và rau quả giảm.
Siêu thị Woolworths cho biết hôm thứ Tư (25/10) rằng giá trung bình của các sản phẩm họ bán trong quý tháng 9 chỉ tăng 2% so với một năm trước đó, một mức khiêm tốn đáng kể so với các quý trước.
Ngân hàng trung ương dự báo vào tháng 8 rằng lạm phát chỉ được dự đoán sẽ quay trở lại mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng là 2-3% vào cuối năm 2025. Ngân hàng này sẽ công bố dự báo kinh tế cập nhật vào đầu tháng 11/2023.
Ngân hàng Quốc gia Úc, đã kêu gọi tăng lãi suất vào tháng 11/2023, lưu ý nguy cơ tăng lãi suất khác lên 4,6%, vì họ kỳ vọng RBA sẽ điều chỉnh lại dự báo lạm phát ngắn hạn.
Taylor Nugent, nhà kinh tế cấp cao tại NAB, cho biết: “Dự báo tháng 8 của RBA đặt ra hy vọng rằng họ đã sẵn sàng giải quyết vấn đề lạm phát trong nước do nhu cầu gây ra”.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters