Chỉ số quản lý sức mua hàng (PMI) chính thức của Ngân hàng Jibun Nhật Bản đã giảm xuống 49,7 trong tháng 10 so với 52,8 trong tháng 9 trên cơ sở điều chỉnh theo mùa và giảm nhẹ so với số liệu sơ bộ 49,8 của tuần trước.
Mặc dù mức giảm là không đáng kể, số liệu này là dưới 50 điểm (phân biệt giữa mở rộng và thu hẹp) lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016. Tiêu thụ linh hoạt phần lớn giữ cho sự phục hồi kinh tế mong manh của quốc gia này đúng quỹ đạo, mặc dù áp lực kéo dài với các nhà xuất khẩu và lĩnh vực sản xuất.
Joe Hayes, nhà kinh tế tại IHS Markit (biên soạn khảo sát này) nói “thật không may, dường như lĩnh vực dịch vụ có thể vật lộn để bù cho sự suy yếu trong sản xuất”. “Điều chỉnh giá và nhu cầu trong ngắn hạn đối với sự thay đổi thuế có thể làm giảm hoạt động trong những tháng cuối năm 2019”.
Đầu cơ hoành hành, chính phủ có thể yêu cầu chi tiêu thêm trong ngân sách bổ sung vào cuối năm nay, khi đối mặt với sản lượng suy yếu và xuất khẩu sụt giảm phần lớn do nhu cầu ở nước ngoài suy yếu.
Các nhà hoạch định chính sách cũng đánh giá tác động của việc tăng thuế doanh thu từ ngày 1/10 lên 10% từ 8%, tăng lần đầu tiên kể từ tháng 4/2014.
Tăng trưởng các đơn hàng mới chậm lại xuống mức thấp nhất trong 17 tháng, mặc dù nó tiếp tục tăng trưởng một cách khiêm tốn.
Các công ty dịch vụ cũng có thể chuyển phí cao hơn cho khách hàng của họ và vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế trong 12 tháng tới.
Ông Hayes cho biết “có một số lý do tích cực do các đơn hàng mới tiếp tục tăng, bất chấp thời tiết xấu làm trầm trọng thêm các tác động tiêu cực từ việc tăng thuế doanh thu”.
Cơn bão Hagibis đã xé toạc miền trung và miền đông Nhật Bản trong tháng trước, giết chết ít nhất 89 người với 7 người vẫn bị mất tích theo báo Yomiuri.
Chỉ số PMI tổng hợp, gồm cả sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 49,1 điểm, giảm xuống vùng thu hẹp lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, so với số liệu chính thức 51,5 điểm trong tháng trước.
Nguồn: VITIC/Reuters