Những phát hiện lạc quan này phản ánh lại những đánh giá chính thức của lĩnh vực phi sản xuất tuần trước cho thấy hoạt động tăng tốc nhanh hơn trong tháng 12 so với tháng trước, củng cố quan điểm rằng một suy giảm được dự kiến tại nền kinh tế rộng lớn sẽ là từ từ.
Chỉ số quản lý thu mua PMI trong lĩnh vực dịch vụ do Caixim/Markit công bố tăng lên 53,9 điểm trong tháng 12 từ 51,9 điểm trong tháng 11 và là số liệu cao nhất kể từ tháng 8/2014.
Một số liệu này trên ngưỡng 50 cho thấy sự tăng trưởng, còn dưới 50 là dấu hiệu thu hẹp.
Việc kinh doanh mới đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2015, với người trả lời khảo sát báo cáo doanh số được hỗ trợ bởi nhu cầu khách hàng tiềm ẩn mạnh mẽ và các dự án mới.
Các lãnh đạo Trung Quốc đang dựa vào tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng để tái cân bằng phát triển kinh tế từ sự phụ thuộc nhiều vào đầu tư và xuất khẩu.
Lĩnh vực dịch vụ chiếm hơn một nửa nền kinh tế này, với tiền lương ngày càng tăng cho người tiêu dùng Trung Quốc thêm quyền chi tiêu trong và ngoài nước.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy lạm phát giá nhập khẩu đối với các công ty dịch vụ tại Trung Quốc trong tháng 12 phù hợp với số liệu 53,8 của tháng 3, cao hơn 51,7 trong tháng 11.
Các công ty có thể trải qua chi phí đầu vào cao hơn cho các khách hàng mặc dù tốc độ chậm hơn so với trong tháng 11.
Một khảo sát tương tự trong lĩnh vực sản xuất tư nhân cũng cho thấy chi phí nhập khẩu vẫn cao, gây ra bởi các biện pháp chống ô nhiễm nghiêm khắc hơn của chính phủ trong trận chiến chống lại khói bụi mùa đông.
Báo cáo đó cho thấy sự tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất ở tốc độ nhanh nhất trong 4 tháng do các công ty tăng sản lượng để đáp ứng sự tăng vọt trong các đơn hàng mới.
Thúc đẩy bởi số liệu mạnh trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, chỉ số PMI hỗn hợp của Caixin tăng lên 53 điểm trong tháng 12 so với 51,6 trong tháng 11 và cao nhất trong một năm.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã thách thức kỳ vọng của thị trường với tăng trưởng 6,9% trong 9 tháng đầu năm 2017, được hỗ trợ bởi sự bùng nổ xây dựng và xuất khẩu mạnh mẽ.
Các nguồn tin trả lời Reuters rằng các lãnh đạo Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm 2018, tương tự trong năm 2017, ngay cả khi họ tăng cường những nỗ lực ngăn ngừa tình trạng nợ nần gây bất ổn.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet