Các nhà chức trách cũng cắt giảm quan điểm về chi tiêu vốn lần đầu tiên kể từ tháng 12/2021, cho rằng tốc độ phục hồi đang “tạm dừng”.
Đánh giá mới của Văn phòng Nội các được đưa ra sau khi dữ liệu được công bố tuần trước cho thấy nền kinh tế suy giảm lần đầu tiên trong khoảng thời gian từ tháng 07/2023 đến tháng 09/2023 do nhu cầu suy yếu.
Báo cáo do Văn phòng Nội các công bố hôm thứ Tư (22/11) cho biết: “Nền kinh tế đang phục hồi ở mức độ vừa phải, mặc dù một số lĩnh vực gần đây có vẻ bế tắc”. Đây là lần đầu tiên chính phủ cắt giảm dự báo về triển vọng nền kinh tế kể từ tháng 01/2023.
Một quan chức tại Văn phòng Nội các cho biết: “Trong khi điều kiện kinh doanh và lợi nhuận của các công ty tiếp tục được cải thiện, thu nhập của khu vực doanh nghiệp không nhất thiết chuyển thành tiền lương và đầu tư”.
Ông nói: “Nhu cầu trong nước, bao gồm đầu tư của doanh nghiệp và chi tiêu tiêu dùng, đang thiếu sức mạnh”.
Mặc dù chính phủ Nhật Bản vẫn giữ đánh giá rằng chi tiêu tiêu dùng đang "tăng" trong tháng 11/2023, nhưng lạm phát đã ảnh hưởng đến mua sắm hàng hóa lâu bền trong khi chi tiêu cho các dịch vụ như ăn uống vẫn duy trì xu hướng tăng.
Trong nỗ lực giảm bớt tác động của lạm phát đối với nền kinh tế, chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida trong tháng này đã soạn thảo một gói kế hoạch bao gồm chi tiêu hơn 17 nghìn tỷ yên (113 tỷ USD).
Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng nền kinh tế tiếp tục phục hồi vừa phải nhưng vẫn lưu ý đến những rủi ro từ việc thắt chặt tiền tệ toàn cầu và nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến.
Báo cáo cho biết cần phải chú ý chặt chẽ đến giá cả tăng cao, tình hình Trung Đông cũng như những biến động của thị trường tài chính.
(1 USD = 149,6200 yên)

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters