Sản lượng công nghiệp tăng 6,2% trong tháng 11/2019 so với tháng 11/2018, theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia, vượt dự báo tăng trưởng 5% của giới phân tích đưa ra trong thăm dò của Reuters và cao hơn so với 4,7% trong tháng 10/2019. Đó cũng là mức tăng trưởng cao nhất so với năm trước trong 5 tháng.
Các chỉ số sản xuất tháng 11/2019 chỉ ra sự cải thiện bất ngờ trong sản xuất, cho thấy các biện pháp hỗ trợ của chính phủ đang thúc đẩy nhu cầu trong nước, ngay cả khi giá xuất khẩu và giá của nhà sản xuất giảm.
Nhà sản xuất máy xây dựng Komatsu của Nhật Bản cho biết giờ sử dụng máy của họ tại Trung Quốc tháng 11/2019 tăng lần đầu tiên trong 8 tháng.
Mỹ và Trung Quốc đã làm dịu cuộc chiến tranh thương mại, thông báo thỏa thuận giai đoạn 1 trong đó Mỹ giảm thuế quan đối với một số hàng hóa Trung Quốc, đổi lại một số quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và các hàng hóa khác.
Robert Lighthizer, đại diện thương mại của Mỹ đã mô tả thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc như một thỏa thuận đã “hoàn tất toàn bộ”. Tuy nhiên, bất chấp những tia hy vọng gần đây, giới phân tích dự kiến tăng trưởng chậm hơn nữa trong năm tới, chính phủ có thể đưa ra mục tiêu kinh tế khoảng 6% do tình trạng không rõ ràng của thương mại toàn cầu và những yếu tố tác động trong nước có thể gây sức ép lên tăng trưởng.
Đầu tư tài sản cố định không có dấu hiệu cải thiện, sau khi tăng 5,2% trong 11 tháng đầu năm nay, phù hợp với sự gia tăng 5,2% trong 10 tháng đầu năm (tốc độ yếu nhất trong hàng thập kỷ).
Đầu tư tài sản cố định lĩnh vực tư nhân, chiếm 60% tổng đầu tư của nước này, tăng 4,5% trong 11 tháng.
Trung Quốc sẽ giữ các chính sách kinh tế ổn định trong khi thực hiện quả hơn trong năm 2020 để giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm.
Betty Wang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại ngân hàng ANZ cho biết các nhà hoạch định chính sách có thể dựa vào các công cụ kết hợp để duy trì tăng trưởng trong năm tới hơn là lựa chọn chính sách đơn lẻ.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm xuống 6% trong quý 3, thấp nhất gần 30 năm, nhưng các nhà hoạch định chính sách thận trọng hơn về các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng so với những suy giảm trong quá khứ.
Doanh số bán lẻ tăng 8% trong tháng 11/2019 so với cùng tháng năm trước, trong khi dự kiến tăng 7,6%.
 

Nguồn: VITIC/Reuters