Gạo, rau, thịt không biến động về giá

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thị trường nông nghiệp và các Hiệp hội ngành hàng diễn ra mới đây, ông Lê Văn Bảnh - Cục trưởng Cục chế biến nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) - cho biết: Đối với mặt hàng gạo, dự kiến tổng sản lượng lúa cả năm 2016 khoảng 44,207 triệu tấn, sau khi trừ tiêu dùng nội địa khoảng 28,26 triệu tấn, lượng lúa hàng hóa cần tiêu thụ cả năm 16 triệu tấn tương đương gần 8 triệu tấn gạo, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2017.

Đối với mặt hàng thực phẩm, hiện nguồn cung sản phẩm thịt dồi dào, nhất là thịt lợn do việc đầu tư, tăng đàn mạnh mẽ của người chăn nuôi thời điểm quý II và III.

Về rau, củ, giá rau xanh có xu hướng tăng từ cuối tháng 10 đến nay do thời điểm bắt đầu vào vụ đông, mưa lớn tại miền Trung kéo dài, gây ngập úng nhiều diện tích rau màu tại miền Nam và miền Trung. Riêng tại miền Bắc, giá các loại rau, củ, quả tương đối ổn định. Dự kiến, nếu không có biến động lớn về thời tiết, lượng rau sản xuất ra vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt trong dịp cuối năm 2016.

Trong khi các mặt hàng thiết yếu được đánh giá đáp ứng đủ yêu cầu thì mặt hàng đường dự kiến có xu hướng tăng nhẹ do nhu cầu cao về sản xuất bánh kẹo, đồ uống… phục vụ Tết Nguyên đán.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Nhằm bảo đảm đủ nguồn cung, có chất lượng phục vụ tiêu thụ và XK, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Trần Thanh Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức tốt sản xuất, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y.

Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) chỉ đạo Chi cục BVTV các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong chuỗi và từng bước hình thành các chuỗi sản xuất, kinh doanh rau an toàn. Bên cạnh đó, yêu cầu Cục Chăn nuôi chỉ đạo các địa phương nhanh chóng khôi phục đàn vật nuôi sau thiên tai. Triển khai giải pháp bình ổn giá cả thị trường, tránh tăng giá đột ngột và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nhưng vẫn khuyến khích được sản xuất trong nước.

Đồng thời, Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi sát tình hình sản xuất cung - cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu trong dịp tết để có biện pháp can thiệt kịp thời, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Đồng thời, có kế hoạch theo dõi sát giá đường phục vụ sản xuất, chế biến bánh kẹo trong dịp Tết 2017 trong bối cảnh mùa vụ đường năm nay chậm hơn. Tích cực chỉ đạo các nhà máy sản xuất đường tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn được tiếp cận nguồn hàng tại các nhà máy, tránh mua qua trung gian, đẩy giá đường lên cao.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thành Nam: Bộ sẽ theo dõi sát mọi diễn biến thị trường hàng hóa thiết yếu trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

 

Nguồn: Nguyễn Hạnh/Báo Công Thương điện tử