Tỉnh Hà Bắc, nơi tiếp giáp với Thủ đô Bắc Kinh, tuần trước hứng chịu lượng mưa lớn hơn lượng mưa của cả một năm sau cơn bão Doksuri, ảnh hưởng đến vụ thu hoạch và làm hư hỏng thiết bị nông nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tang Renjian yêu cầu các chính quyền địa phương phải đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh lớn do động vật chết, sâu bệnh và côn trùng gây ra.
Các trang trại trên khắp tỉnh Hà Bắc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với nhiều lợn và cừu chết đuối trong nước lũ và mùa màng bị phá hủy.
Ông Tang cho biết cũng yêu cầu các tỉnh này phải giảm tình trạng ngập úng và thoát nước lũ từ các cánh đồng trồng trọt để giảm thiểu thiệt hại về mùa màng và cũng đảm bảo rằng việc trồng lúa mì vụ đông không bị ảnh hưởng.
“Các Sở nông nghiệp và nông thôn các cấp cần đánh giá chính xác tình hình ảnh hưởng từ thiên tai đối với các hoạt động của bà con nông dân, giúp những nông dân bị ảnh hưởng giải quyết những khó khăn thực tế và ngăn chặn nghèo đói do thiên tai hoặc tái nghèo”, ông Tang cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ.
Tại Trác Châu, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hà Bắc, các công nhân trong bộ đồ bảo hộ đã phun thuốc khử trùng tại các khu vực đông dân cư để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Nguồn cung cấp nước sạch đã bị cắt ở một số khu vực nông thôn và các thành phố của Hà Bắc như Thạch Gia Trang, nơi các đường ống nước và giếng bị lũ lụt phá hủy, ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người.
Bộ Tài nguyên nước đã ban bố các hành động khẩn cấp để nhanh chóng khôi phục nguồn cung cấp nước uống, bao gồm thiết lập các điểm cung cấp và điều động xe chở nước.
Ngay tại Bắc Kinh, một đội gần 600 người đang "chạy đua với thời gian" để khôi phục nguồn cung cấp nước ở một huyện nông thôn.
 

Nguồn: Vinanet/Reuters