Lãi suất cho vay cơ bản (LPR), thường được tính cho các khách hàng tốt nhất của ngân hàng, được xác định hàng tháng bởi 18 ngân hàng thương mại được chỉ định nộp lãi suất đề xuất cho PBOC.
Trong một cuộc thăm dò ý kiến gồm 28 người quan sát thị trường được thực hiện trong tuần này, tất cả những người tham gia đều dự đoán cả LPR kỳ hạn một năm và kỳ hạn 5 năm sẽ không thay đổi.
Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đều dựa trên LPR kỳ hạn một năm, ở mức 3,45%, sau khi giảm hai lần trong năm nay tổng cộng 20 điểm cơ bản.
Lãi suất kỳ hạn 5 năm, ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp, ở mức 4,20%, sau khi cắt giảm 10 điểm cơ bản trong năm nay.
Sự đồng thuận mạnh mẽ về việc ấn định LPR ổn định được đưa ra sau khi PBOC tăng cường bơm thanh khoản thông qua các khoản vay chính sách trung hạn vào tuần trước, đồng thời giữ nguyên lãi suất.
Ngân hàng trung ương đã bơm ròng 800 tỷ nhân dân tệ (112,02 tỷ USD) vốn mới vào hệ thống ngân hàng thông qua các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF), ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất trong lịch sử.
Các nhà phân tích cho biết, lãi suất MLF đóng vai trò là hướng dẫn cho LPR và các thị trường chủ yếu sử dụng lãi suất chính sách trung hạn làm tiền đề cho bất kỳ thay đổi nào đối với tiêu chuẩn cho vay.
Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách có thể muốn có thêm thời gian để đánh giá tác động của các biện pháp hỗ trợ tài chính và nới lỏng tài sản gần đây… trước khi điều chỉnh tỷ giá chuẩn”.
Ông nói thêm: “Mặc dù vậy, xét đến động lực kinh tế yếu và đồng Nhân dân tệ trở lại mức thuận lợi hơn cho PBOC, chúng tôi cho rằng PBOC sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong thời gian dài”. Ông dự đoán mức giảm 20 điểm cơ bản vào cuối quý II năm 2024.
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã trải qua một năm đầy biến động, có thời điểm suy yếu tới 6,14% so với đồng USD trước khi lấy lại một số điểm do kỳ vọng rằng lãi suất của Mỹ có thể đã đạt đến đỉnh điểm.
Đồng nhân dân tệ giao ngay trong nước đã tăng 2,55% trong tháng 11/023, đánh dấu tháng tốt nhất trong năm nay, mặc dù vẫn giảm 3,4% tính đến thời điểm hiện tại.
(1 USD = 7,1419 nhân dân tệ Trung Quốc)

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters