Đồng bạc xanh giảm trước dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố vào thứ Tư (13/08), khi các nhà giao dịch đang tìm kiếm xem liệu nền kinh tế lớn nhất thế giới có thực sự đang trên đà "hạ cánh mềm" hay không và liệu Cục Dự trữ Liên bang có tiếp tục tăng lãi suất hay không.
Đồng tiền Nhật Bản tăng 1,2% lên 146,06 JPY đổi 1 USD, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 01/09, được thúc đẩy bởi những bình luận cuối tuần từ Ueda rằng ngân hàng trung ương có thể chấm dứt chính sách lãi suất âm khi sắp đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
Ueda nói với tờ báo Yomiuri trong một cuộc phỏng vấn rằng BOJ có thể có đủ dữ liệu vào cuối năm để xác định liệu có thể chấm dứt lãi suất âm hay không.
Đồng yên đã chịu áp lực so với đồng USD do chênh lệch lãi suất ngày càng tăng với Mỹ kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm ngoái trong khi BOJ vẫn là một ngoại lệ.
Takehiko Masuzawa, người đứng đầu giao dịch tại Phillip Securities Japan, cho biết: “Có vẻ như những bình luận của Ueda nhằm mục đích ngăn chặn sự trượt giá của đồng yên so với đồng USD”. "Những bình luận của ông ấy có tác dụng gần giống như sự can thiệp của chính phủ."
Kể từ khi đồng yên suy yếu vượt ngưỡng 145 JPY đổi 1 USD vào tháng trước, các nhà giao dịch đã cảnh giác về bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào từ Nhật Bản nhằm củng cố đồng tiền này. Một năm trước, mức đó đã thúc đẩy chính quyền can thiệp mua đồng yên lần đầu tiên kể từ năm 1998.
Chỉ số USD, thước đo tiền tệ của Mỹ so với các đồng tiền khác bao gồm đồng yên, cuối cùng đã giảm 0,26% xuống 104,59, gần mức thấp nhất trong gần một tuần. Tuần trước, chỉ số này đã đạt mức tăng 8 tuần liên tiếp.
So với đồng USD, đồng bảng Anh đã tăng 0,4% lên mức 1,2518 USD, thoát khỏi mức thấp nhất trong ba tháng vào tuần trước.
Đồng euro tăng 0,3% lên 1,0731 USD, sau khi kết thúc ngày thứ Sáu (08/09) với chuỗi 8 tuần giảm giá.
Đồng bạc xanh, cùng với lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, đã tăng mạnh vào tuần trước sau khi một loạt dữ liệu kinh tế phục hồi làm tăng thêm sự đặt cược rằng việc Fed tăng lãi suất thêm có thể sắp xảy ra.
Chiến lược gia Francesco Pesole của ING cho biết trong một ghi chú rằng liệu đồng USD có chịu áp lực trong tuần này hay không phụ thuộc vào phản ứng của đồng USD đối với các động lực trong nước của chính nó.
So với đồng USD yếu hơn, đồng AUD và đồng NZD là một trong những đồng tiền được hưởng lợi nhiều nhất, mỗi đồng tiền tăng khoảng 1%, đồng thời cũng được hưởng lợi từ sức mạnh của đồng nhân dân tệ.
Hai loại tiền tệ đối cực thường được sử dụng làm đại diện thanh khoản cho đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
Đồng nhân dân tệ trong nước của Trung Quốc đã thoát khỏi mức thấp nhất trong 16 năm của ngày thứ Sáu (08/09) sau khi ngân hàng trung ương hôm thứ Hai (11/09) thiết lập hướng dẫn điểm trung bình hàng ngày với mức chênh lệch mạnh nhất trong lịch sử, báo hiệu sự khó chịu ngày càng tăng trước sự yếu kém gần đây của đồng tiền này.
Lần cuối cùng nó cao hơn gần 0,8% ở mức 7,2895 CNY đổi 1 USD, trong khi đồng nhân dân tệ ngoài lục địa cũng tăng khoảng 0,9% lên 7,3003 CNH đổi 1 USD.
Dữ liệu cuối tuần qua cho thấy giá tiêu dùng của Trung Quốc đã quay trở lại vùng tích cực trong tháng 08/2023 trong khi tốc độ giảm giá tại nhà máy chậm lại, chỉ ra áp lực giảm phát giảm bớt trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu ổn định.
Dữ liệu riêng biệt hôm thứ Hai (11/09) cho thấy các ngân hàng Trung Quốc đã gia hạn 1,36 nghìn tỷ nhân dân tệ (186,18 tỷ USD) cho các khoản vay mới bằng nhân dân tệ trong tháng 08/2023, tăng mạnh so với tháng 07/2023 và vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters