Sẽ giảm nợ công nếu dùng vốn ODA hiệu quả

Đại biểu Lê Đắc Lâm, tỉnh Bình Thuận đặt câu hỏi, nhiều quốc gia từ chối vốn ODA, Việt Nam thì vay ODA quá cao. Giải pháp nào để dùng vốn ODA một cách hiệu quả? 

Phó Thủ tướng cho rằng, khi sử dụng vốn ODA thì phải đánh giá đúng mức vai trò của ODA, thành công của Việt Nam là đã kêu gọi được dòng vốn này. Những công trình do vốn ODA  mang lại tại Việt Nam cơ bản là phát huy tốt tác dụng. Với lãi suất vay ODA thấp, chỉ ở mức 1,6%/năm nên Việt Nam sẽ tiếp tục kêu gọi ODA.  Đây cùng là cách giảm nợ công tốt nếu vốn ODA được đầu tư hiệu quả.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thừa nhận có một số công trình sử dụng vốn ODA chậm, kéo dài, chưa hiệu quả do thiếu vốn đối ứng, giải phóng mặt bằng trì trệ. Đặc biệt, việc huy động vốn ODA cũng sẽ không dễ khi thu nhập bình quân đầu người vào ngưỡng trung bình.

Đi cùng với quan tâm về vốn ODA, Đại biểu Trần Hoàng Ngân, TP. Hồ Chí Minh bày tỏ băn khoăn về giải pháp an toàn nợ công đối với nền kinh tế. Phó Thủ tướng trả lời tỷ lệ nợ công/GDP là vấn đề luôn tranh cãi. Ở Nhật Bản, tỷ lệ nợ công/GDP là  30%. Ở Việt Nam, do nhu cầu phát triển hạ tầng, tỷ lệ nợ công/GDP đang là 62% trong khi giới hạn là 65%. 

Ông Nguyễn Xuân Phúc nói, chủ trương giải quyết nợ công là phải thận trọng, thực hiện các giải pháp đồng bộ như cơ cấu nợ công tăng vay dài hạn, giảm ngắn hạn; tăng vay trong nước; tăng vay ODA với lãi suất thấp 0,6%; chú ý sự ràng buộc với các đối tác ODA, tăng dần tỷ lệ cho vay lại....

Có hoạt động bảo kê cho gian lận thương mại

Đại biểu Hồ Trọng Ngũ, tỉnh Vĩnh Long đặt câu hỏi về việc giải quyết tình trạng buôn lậu thương mại biên giới và buôn lậu ma túy.  

Phó Thủ tướng cho biết, năm 2014, cơ quan chức năng đã xử lý hàng vạn vụ buôn lậu, thu về gần 18.000 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm, Bộ ngành đã xử lý 48.000 vụ buôn lậu, thu về gần 3.000  tỷ đồng. Các lực lượng chức năng có nhiều giải pháp quyết liệt, Chính phủ cũng đã thảo luận, Thủ tướng ký Nghị quyết 41 để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, kinh doanh trái phép. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây chỉ là tảng băng nổi, còn có một vài cá nhân ít ỏi bảo kê cho hoạt động gian lận thương mại. Các địa phương cần đẩy mạnh triệt phá, xử lý, người đứng đầu cần chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước.

Về buôn ma túy, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Việt Nam nằm trong vùng tam giác vàng nên tình hình này rất phức tạp. Năm 2014, các ngành chức năng bắt giữ gần 1 tấn heroin, hàng trăm kg băng phiến, xử lý 31.000 người vi phạm trong lĩnh vực ma túy. 

Ngoài ra, Đại biểu Huỳnh Nghĩa, TP. Đà Nẵng đề nghị cho biết, Chính phủ đã xử lý bao nhiêu vụ tham nhũng, tài sản thu hồi về được bao nhiêu, Phó Thủ tướng trả lời thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng làm quyết liệt, thành quả tích cực trên nhiều mặt nhưng kết qủa chưa đáp ứng được yêu cầu. Năm 2014, điều tra 256 vụ tham nhũng với 593 bị can, tăng 25 vụ và 25 bị can. Tài sản thu hồi năm 2013 là 1%, năm 2014 là 22%. 

Đảng và Nhà nước cũng thực hiện chỉ đạo làm tốt hơn công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng thể chế, điều tra, tuy tố, phát hiện, xét xử nghiêm minh đồng thời phát huy vai trò cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc trong giám sát...

Minh Quân