Thông tin tại buổi họp báo kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2021 vào chiều 12/10, NHNN cho biết, đối với Chương trình cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất (theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ), đến cuối tháng 9/2021, NHNN đã giải ngân tái cấp vốn 462 tỷ đồng đối với Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay theo Nghị quyết 68/NQ-CP số tiền là 461 tỷ đồng cho 918 khách hàng vay vốn để trả lương 130.741 lượt người lao động.
Như vậy, sau hơn 3 tháng triển khai, gói cho vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất này mới giải ngân được hơn 6%.
Theo quy định, để tiếp cận được gói vay vốn trả lương tại Ngân hàng Chính sách xã hội, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể đi kèm như không có nợ xấu, phải có phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, người lao động bắt buộc tham gia BHXH...
Theo đại diện một số lãnh đạo tại các chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, số lượng doanh nghiệp và người sử dụng lao động được phê duyệt gói vay còn ít, chủ yếu do còn lúng túng trong việc xây dựng phương án, kế hoạch khôi phục sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến quá trình làm hồ sơ vay vốn. Ngoài ra, một số doanh nghiệp chưa hoàn thành quyết toán thuế nên chưa được thông báo quyết toán thuế để hoàn thiện hồ sơ vay vốn...
Vì thế, để thúc đẩy giải ngân gói cho vay này, tại buổi họp báo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đang phối hợp các bộ, ngành sửa đổi, giảm tối đa điều kiện cho vay trả lương ngừng việc.
Cụ thể, sẽ bỏ điều kiện không có nợ xấu và bỏ điều kiện phải có thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của cơ quan thuế đối với người sử dụng lao động (đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).
Như vậy, theo ông Tú, doanh nghiệp chỉ cần chứng minh ngừng việc, đóng cửa do dịch bệnh là có thể tiếp cận gói vay này.
Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp đã nộp đơn xin vay vốn trả lương ngừng việc lên Ngân hàng Chính sách xã hội. Do đó, cùng với việc sửa đổi điều kiện cho vay, việc giải ngân gói 7.500 tỷ đồng thời gian tới sẽ tăng mạnh.

Nguồn: haiquanonline/Hương Dịu