Chưa nhiều người biết đến

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội, sau hơn một năm đưa ra thị trường, một bộ phận người dân đã chấp nhận sử dụng sản phẩm này. Tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh, khi được hỏi vì sao không đổ xăng A92 mà lại sử dụng xăng E5, một số khách hàng có chung câu trả lời: Xăng E5 chạy cũng “bốc” như xăng A92, giá lại rẻ hơn 500 đồng/lít. Mặc dù số tiền chênh lệch không nhiều nhưng với dân “xe ôm”, taxi thì tiết kiệm đồng nào hay đồng đấy.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng (NTD) sử dụng xăng E5 chỉ là để… giảm thời gian xếp hàng mua xăng A92 chứ chưa có thói quen sử dụng E5. Tại cửa hàng xăng dầu trên đường Hoàng Quốc Việt, khi được hỏi vì sao sử dụng xăng E5 mà không phải xăng A92, một người dân cho biết: “Với tôi, chất lượng xăng E5 hay A92 đều như nhau nên không để ý đến chủng loại xăng mà nhân viên bán”.

Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, mặc dù xăng E5 đã được NTD chấp nhận sử dụng nhưng toàn TP hiện chỉ có 123 cửa hàng kinh doanh loại xăng này, đạt 26% tổng số cửa hàng trên địa bàn TP. Ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I cho biết: Nguyên nhân khiến DN kinh doanh xăng dầu ngại đầu tư mở rộng hệ thống kinh doanh xăng E5 là do doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nên DN chưa tích cực chuyển đổi. Đồng thời, giá xăng E5 cũng chỉ thấp hơn xăng khoáng 500 đồng/lít, trong khi lợi nhuận trên mỗi lít lại không cao hơn xăng khoáng. Ngoài ra, khi DN chuyển đổi từ kinh doanh sản phẩm xăng truyền thống sang xăng sinh học phải đầu tư các phương tiện chứa, trữ nên lợi nhuận của DN giảm.

Khách quan nhìn nhận, việc xăng E5 chưa được nhiều người biết đến còn có lý do khâu tuyên truyền, giới thiệu loại nhiên liệu này chưa được DN quan tâm đúng mức. Tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu 185 Nguyễn Lương Bằng, mặc dù đã triển khai bán loại xăng này nhưng chỉ có dòng chữ "Xăng sinh học E5" được in trước cột bơm xăng mà không có một dòng thông tin nào giới thiệu về sản phẩm. Đây cũng là tình trạng chung tại nhiều cửa hàng bán xăng E5 trên địa bàn Hà Nội.

Doanh nghiệp cần hỗ trợ

Nhằm giải quyết khó khăn cho DN, đồng thời kích cầu tiêu dùng, DN kiến nghị bên cạnh nỗ lực của mình, rất cần Nhà nước có chính sách ưu đãi khi triển khai bán loại xăng này; xây dựng cơ chế giá hợp lý, cạnh tranh để khuyến khích NTD. Theo ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam: Mức giá xăng E5 phải thấp hơn giá xăng bình thường ít nhất 1.000 đồng mới khuyến khích người dân sử dụng vì liên quan đến lợi ích sát sườn của họ.

Để người dân hiểu về lợi ích mà xăng E5 mang lại, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu tập trung mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5. Đồng thời, Sở Công Thương phối hợp với Sở TT&TT, Sở Tài chính, Liên đoàn Lao động TP… đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc TP sử dụng; Yêu cầu 100% các phương tiện vận tải đường bộ của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách phải sử dụng xăng E5.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mới đây cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục nghiên cứu, ban hành cơ chế ưu đãi về thuế; Phương pháp tính giá cơ sở, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với nhiên liệu sinh học (trước mắt là xăng E5) để thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Đây là một trong những giải pháp hỗ trợ DN kinh doanh xăng dầu trong việc mở rộng hệ thống bán xăng E5” - ông Hải khẳng định.

Nguồn: Lê Nam/kinhtedothi.vn