Đó là khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính với báo giới về vấn đề giá cước vận tải chậm giảm theo giá xăng dầu.

Ông Tuấn cho biết, trước bối cảnh giá xăng, dầu có xu hướng giảm nêu trên, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh, thành phố triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có việc yêu cầu và giám sát chặt chẽ việc kê khai giảm giá cước đối với dịch vụ vận tải bằng xe ô tô.

 Ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Thị trường vận tải hiện nay là thị trường có sự cạnh tranh cao, các đơn vị kinh doanh vận tải không chỉ cạnh tranh bằng giá cước vận tải mà còn trên nhiều tiêu chí khác như chất lượng dịch vụ, an toàn...Nhiên liệu là một yếu tố cấu thành chính của giá thành vận tải có xu hướng giảm, các đơn vị kinh doanh vận tải phải điều chỉnh giảm giá cước vận tải theo quy luật của thị trường.

Trong trường hợp một số doanh nghiệp chưa giảm giá cước, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cần rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn, căn cứ chênh lệch giá nhiên liệu thực tế và phương án giá các đơn vị đã kê khai liền kề để yêu cầu các đơn vị kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu. Đặc biệt là những đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô đã kê khai tăng giá tại thời điểm giá xăng, dầu tăng trong những tháng đầu năm 2015 phải xem xét giảm ngay.

“Trường hợp doanh nghiệp cố tình chây ì không giảm giá cước, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra ngay, xử lý nghiêm theo quy định và công bố công khai để người tiêu dùng biết”, Cục trưởng Cục Quản lý giá khẳng định.

Hải Yến