Đóng góp quan trọng vào kết quả này là 4 thị trường chủ lực với kim ngạch đạt từ 10 tỷ USD trở lên gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

4 thị trường xuất khẩu “chục tỷ đô”

Biểu đồ: T.Bình.
6 tháng đầu năm thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 56,6 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 30,4% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Đứng vị trí thứ 2 là Trung Quốc với 26,17 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 14,1% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Hàn Quốc đứng thứ 3 với 12,1 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 6,5% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Đứng thứ 4 là Nhật Bản với 11,38 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ 2021 và chiếm 6,1% kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Nhìn chung hầu hết nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đều xuất hiện ở 4 thị trường chủ lực. Đặc biệt là các nhóm hàng xuất khẩu lớn như: điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản; cà phê; rau quả…
Tại 4 thị trường có nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó Hòa Kỳ có 10 nhóm hàng; Trung Quốc có 5 nhóm hàng; Hàn Quốc có 4 nhóm hàng; Nhật Bản có 3 nhóm hàng.
Trong 4 đối tác thương mại kể trên, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ và nhập siêu ở thị trường còn lại.

Nguồn: Haiquanonline