Cơ quan kiểm soát tài chính Anh (FCA) ngày 15/7 cho biết sẽ triển khai một chiến dịch cảnh báo người trẻ về những rủi ro của việc đầu tư tiền ảo và các loại hình đầu tư rủi ro khác. Tổng chi phí ước tính cho chiến dịch này là 11 triệu bảng Anh (15 triệu USD).
Theo khảo sát công bố đầu tháng 7 của nền tảng đầu tư Interactive Investor, 45% nhà đầu tư trẻ tại Anh cho biết khoản đầu tư đầu tiên của họ là vào tiền ảo và phần lớn vay nợ để đầu tư.
"Đây là nhóm nhà đầu tư chúng tôi ít thấy. Những nhà đầu tư từ 18-30 tuổi có lẽ bị thu hút bởi mạng xã hội”, ông Nikhil Rathi, Giám đốc điều hành của FCA, cho biết. “Do đó, một chiến dịch cảnh báo họ về các rủi ro là cần thiết”.
Ông Rathi cho biết FCA đã nhiều lần cảnh báo rằng các nhà đầu tư tiền ảo nên chuẩn bị tinh thần mất sạch tiền.
Theo nghiên cứu công bố vào năm ngoái của FCA, khoảng 2,5 triệu người tại Anh đã mua tiền ảo. Và một phân tích đầu năm nay cho thấy các nhà đầu tư tiền ảo ngày càng trẻ hóa và chiếm tỷ lệ cao hơn.
"Cũng có bằng chứng cho thấy, giống như cơn sốt GameStop hồi đầu năm nay, ngày càng nhiều người xem đầu tư là trò giải trí. Họ hành xử kém lý trí hơn và cảm tính hơn do tác động của những người ảnh hưởng ẩn danh và khó kiểm soát trên mạng xã hội”, ông Rathi nói, đề cập tới việc cổ phiếu của nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop tăng mạnh rồi nhanh chóng lao dốc.
“Khi công nghệ được sử dụng để thúc đẩy các loại hình đầu tư mới với khách hàng, cần phải có các biện pháp kiểm soát phù hợp”, giám đốc điều hành của FCA nhấn mạnh.
Trong khi đó, theo tờ Financial Times, Cơ quan về Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh cho biết đầu tháng này cho biết thời gian tới sẽ siết chặt kiểm soát các hoạt động tiếp thị gây hiểu lầm về việc đầu tư tiền ảo .
Thông tin về chiến dịch của FCA được đưa ra trong bối cảnh thị trường tiền ảo chứng kiến nhiều đợt lao dốc. Vốn hóa thị trường tiền ảo đã giảm từ 2.400 tỷ USD hồi tháng 5 xuống chỉ còn khoảng 1.300 tỷ USD do các đợt bán tháo trước một loạt tin xấu, trong đó có động thái pháp lý của Trung Quốc. Ngày 16/7, đồng Bitcoin, tiền ảo lớn nhất thị trường, giao dịch ở mức khoảng 31.400 USD, giảm hơn một nửa so với mức kỷ lục 64.863 USD thiết lập hồi giữa tháng 4.

Nguồn: Đức Anh/VnEconomy