BOJ cũng không thay đổi định hướng chính sách ôn hòa của mình, làm tiêu tan hy vọng của một số nhà giao dịch rằng họ sẽ điều chỉnh ngôn ngữ để báo hiệu sự kết thúc ngắn hạn của lãi suất âm.
Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết giá cả và tiền lương dường như đang đi đúng hướng khi các liên đoàn lao động và các công ty lớn báo hiệu cơ hội tăng lương bền vững trong năm tới. Nhưng ông cảnh báo các điều kiện vẫn chưa chắc chắn.
Ueda cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách: “Khả năng lạm phát có xu hướng tăng tốc hướng tới mục tiêu giá của chúng tôi đang dần tăng lên. Nhưng chúng ta vẫn cần xem xét kỹ lưỡng liệu chu kỳ lạm phát tiền lương tích cực có diễn ra hay không.”
Tại cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Ba (19/12), BOJ giữ mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm là khoảng 0%. Nó cũng không thay đổi cam kết tăng cường kích thích nếu cần.
Đồng yên sụt giảm và chứng khoán Nhật Bản tăng điểm sau quyết định ngừng kích thích kinh tế của BOJ.Nhật Bản đã chứng kiến lạm phát giữ ở mức trên 2% trong hơn một năm và một số công ty đã ra tín hiệu sẵn sàng tiếp tục tăng lương, làm tăng khả năng BOJ cuối cùng sẽ từ bỏ vị thế là một ngân hàng trung ương ôn hòa ngoại lệ trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu.
Hơn 80% các nhà kinh tế được Reuters thăm dò vào tháng 11/2023 kỳ vọng BOJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào năm tới và một nửa trong số họ dự đoán tháng 04/2024 là thời điểm có khả năng xảy ra nhất. Một số người nhìn thấy cơ hội thay đổi chính sách vào tháng 01/2024.
Ông Ueda không đưa ra tín hiệu rõ ràng về việc BOJ có thể thoát khỏi lãi suất âm trong bao lâu, nhưng cho biết "sẽ không có nhiều dữ liệu" từ nay đến cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 22-23/1.
Ông cũng cho biết BOJ sẽ không vội vàng tăng lãi suất chỉ vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm.
Ông Ueda nói: “Rõ ràng, tôi luôn nghĩ đến nhiều kịch bản khác nhau về cách chúng ta có thể thay đổi chính sách khi có một số điều kiện nhất định”.
"Tuy nhiên, sự không chắc chắn về triển vọng là cực kỳ cao và chúng tôi vẫn chưa dự đoán được lạm phát sẽ đạt được mục tiêu một cách bền vững và ổn định. Do đó, hiện tại thật khó để nói một cách rõ ràng về cách chúng tôi có thể thoát ra."
Kể từ khi nắm quyền vào tháng 04/2023, ông Ueda đã tiến tới việc dỡ bỏ chính sách kích thích triệt để của người tiền nhiệm bằng cách nới lỏng sự kiểm soát của ngân hàng đối với lãi suất dài hạn vào tháng 07/2023 và tháng 10/2023. Thị trường nhận thấy bước tiếp theo là BOJ tăng lãi suất ngắn hạn lên khoảng 0% từ mức -0,1% hiện tại.
Một số nhà phân tích cảnh báo rằng doanh thu dịch vụ tiêu dùng, vốn đã yếu đi, có thể trở nên tồi tệ hơn nữa vào năm tới nếu tiền lương không tăng đủ để bù đắp cho cú sốc lạm phát gia tăng.
Tuy nhiên, BOJ vẫn giữ quan điểm rằng tiêu dùng tiếp tục tăng vừa phải, nhấn mạnh niềm tin rằng nền kinh tế đang trên đà phục hồi.
Trong khi tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát tiếp tục giảm, ông Ueda cho biết chỉ riêng điều đó sẽ không phải là trở ngại cho việc bình thường hóa chính sách nếu BOJ có thể thấy trước tiền lương thực tế sẽ chuyển biến tích cực.
Ông nói: “Triển vọng đạt được mục tiêu giá của chúng tôi một cách bền vững đang dần tăng lên. Nhưng xét về việc liệu ngưỡng đó có đạt được hay không, chúng tôi muốn xem xét nhiều dữ liệu hơn”.
Các nhà phân tích cho rằng BOJ có thể sẽ đưa ra quyết định dễ dàng hơn trong những tháng như tháng 01/2024 và tháng 04/2024, khi cơ quan này công bố báo cáo triển vọng hàng quý với các dự báo về giá và tăng trưởng mới.
Tuy nhiên, những thay đổi mạnh mẽ trong chính sách tiền tệ toàn cầu có thể làm phức tạp thêm quyết định của BOJ khi các ngân hàng trung ương Mỹ và Châu Âu báo hiệu rằng họ đã thực hiện xong việc tăng lãi suất.
Các nhà phân tích cho biết, việc BOJ tăng lãi suất vào thời điểm các ngân hàng trung ương khác đang cắt giảm lãi suất có thể khiến đồng yên tăng giá, làm tổn hại đến lợi nhuận của các nhà sản xuất lớn và khiến họ không muốn tăng lương.
Yasunari Ueno, chuyên gia kinh tế thị trường tại Mizuho Securities, cho biết: “Trong khi đề cập đến việc Nhật Bản đang tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu lạm phát bền vững, ông Ueda có lẽ muốn được tự do quyết định thời điểm rút lui”.
Stefan Angrick, nhà kinh tế cấp cao tại Moody's Analytics, kỳ vọng BOJ sẽ giảm chính sách lãi suất âm vào tháng 04/2024, thời điểm sau khi có kết quả của các cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân.
Angrick nói: “Điều đó nói lên rằng, thật khó để thấy tỷ lệ tăng lãi suất của BOJ cao hơn 0%”. “Tình trạng yếu kém của nền kinh tế, đồng yên tăng giá, lạm phát giảm tốc và các ngân hàng trung ương toàn cầu sẵn sàng cắt giảm lãi suất cho thấy việc tăng lãi suất tiếp theo không nằm trong kế hoạch.”

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters