Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Stefan Ingves phát biểu tại một hội nghị ngân hàng mới đây tại Stockholm rằng giá trị của Bitcoin có thể lao dốc mạnh mẽ. Ông so sánh đồng tiền số này với việc sưu tập tem thư, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về tính hợp lệ cùng tính khả thi lâu dài của đồng tiền số.
Ông Ingves nói: "Những đồng tiền tư nhân thường sụp đổ, dù sớm hay muộn. Chắc chắn, bạn có thể trở nên giàu nhờ giao dịch Bitcoin, nhưng hành động này có thể giống giao dịch bằng tem”.
Theo ông Ingves, khi Bitcoin ngày càng phổ biến thì quá trình giám sát đồng tiền này cũng ngày càng tăng.
Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico Alejandro Díaz de León ngày 9/9 nói rằng, theo quan điểm cá nhân, Bitcoin là một công cụ để trao đổi chứ không mang tính khả thi như một loại tiền tệ hợp pháp.
Người đứng đầu ngân hàng Mexico miêu tả Bitcoin là một loại tài sản có giá trị lưu trữ kém, căn cứ vào sự biến động lên xuống không theo quy luật trên thị trường. "Bất cứ ai nhận Bitcoin để đổi lấy một hàng hóa hoặc dịch vụ, chúng tôi tin rằng điều đó giống với sự đổi chác hơn bởi vì người đó đang đổi một hàng hóa để lấy một thứ hàng hóa, nhưng không phải là dùng tiền để lấy một thứ hàng hóa", ông nói.
Theo ông Alejandro, mọi người sẽ không muốn sức mua hay đồng lương của họ bị tăng hoặc giảm 10% từ ngày này sang ngày khác. Ông khẳng định Mexico sẽ không chấp nhận tiền số là tiền hợp pháp giống như El Salvador đã làm.
Theo Giám đốc tài chính – công nghệ tại Ngân hàng Trung ương Anh Tom Mutton, công nghệ đằng sau các đồng tiền số của ngân hàng trung ương thực chất có thể đạt hiệu quả cao trong giao dịch gấp hàng chục nghìn lần so với Bitcoin.
Hồi tháng 6, ông Mutton nói rằng: “Với những khuyết điểm về hiệu suất và hao tốn năng lượng, đồng Bitcoin không thể nào sánh với công nghệ mà các ngân hàng trung ương có thể sử dụng để thiết lập tiền số”.
Tính đến ngày 10/9, giá Bitcoin đã tăng hơn 9% từ mức thấp hàng tuần là 42.900 USD và tăng hơn 61% theo các mốc hàng năm. Dữ liệu từ CoinDesk cho thấy đồng tiền này đang được sang tay đổi chủ với giá khoảng 46.840 USD, sau khi đạt mức cao nhất trong 24 giờ là 47.396 USD. 

Nguồn: Hoàng Trang/Báo Tin tức