Kênh đầu tư, được vận hành thông qua liên doanh giữa Sàn giao dịch Hồng Kông và Hệ thống Thương mại Ngoại hối Trung Quốc (CFETS), đã đánh dấu kỷ niệm 6 năm thành lập vào đầu tuần này.

ANZ cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm (06/07) rằng với việc ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong nước tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài, Bond Connect mang đến cho Hồng Kông cơ hội phát triển thị trường trái phiếu của mình.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ sớm ngừng tăng lãi suất,” ngân hàng cho biết. “Điều này tạo cơ hội cho Hồng Kông mở rộng phạm vi cung cấp sản phẩm nhằm nâng cao sức hấp dẫn của thị trường vốn nợ.”

ANZ kỳ vọng Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất thêm 10 điểm cơ bản để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế đang bùng nổ, trong khi Mỹ đã chứng kiến chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980 để kiềm chế lạm phát. Điều đó báo hiệu khoảng cách lợi nhuận nước ngoài - trong nước dự kiến sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, ANZ cho biết.

Biên bản từ cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ được công bố vào thứ Tư (05/07) cho thấy phần lớn các quan chức của cơ quan này dự đoán rằng lãi suất sẽ cần phải tăng thêm trong năm nay.

Hồng Kông, với tư cách là trung tâm giao dịch nhân dân tệ ra nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc, nên mở rộng Bond Connect để có thêm các loại ngoại tệ khác và nhiều loại chứng khoán hơn, chẳng hạn như trái phiếu chính phủ phụ, ngân hàng cho biết.

Xu hướng về khối lượng giao dịch ở nhánh phía nam của Bond Connect, một kênh cho phép các ngân hàng và tổ chức tài chính đại lục đầu tư vào trái phiếu nước ngoài được ra mắt vào tháng 9 năm 2021, đặc biệt đáng chú ý.

ANZ cho biết tính đến cuối tháng 5, lượng trái phiếu nước ngoài mà Trung Quốc nắm giữ được mua thông qua chi nhánh phía nam đã tăng lên 625 tỷ nhân dân tệ (86,26 tỷ USD), chiếm 1/3 tổng đầu tư trái phiếu nước ngoài của các ngân hàng Trung Quốc. Các trái phiếu này bằng đồng Nhân dân tệ nước ngoài, cũng như Đô la Mỹ và Hồng Kông.

Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trái phiếu nhân dân tệ trong nước chỉ chiếm 2,5% thị trường trái phiếu liên ngân hàng của Trung Quốc.

$1 = 7,2457 Nhân dân tệ nhân dân tệ Trung Quốc

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters