Trên toàn thế giới, đến hết ngày 18/2 có 75.184 ca nhiễm nCoV và 2.009 người đã chết vì dịch bệnh này, trong khi 14.555 người bình phục. 5 ca tử vong được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.
Sáng 19/2, Cơ quan Y tế Hàn Quốc xác nhận có thêm 15 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 46 người.
Ngày 18-2, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo xác nhận thêm 88 trường hợp dương tính với chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess được cách ly ngoài khơi thành phố Yokohama trong gần 2 tuần qua. Như vậy, tổng cộng các ca dương tính với nCoV trên du thuyền này đã lên tới 542 người.
Tại Trung Quốc, Theo Ủy ban Y tế quốc gia (NHC), tổng số ca nhiễm COVID-19 mới ở toàn Trung Quốc đại lục (đến cuối ngày 18/2) là 1.749, giảm nhẹ so với con số 1.886 ngày 17-2; số ca tử vong mới là 136; tổng số ca tử vong ở Trung Quốc đaiị lục đã lên đến 2.004 người.
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết đến cuối ngày 18/2, thành phố Vũ Hán có thêm 1.660 ca nhiễm mới và 116 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại Vũ Hán lên 1.497 ca. Đến nay, toàn tỉnh Hồ Bắc đã có hơn 9.100 người phục hồi và được cho xuất viện trong khi khoảng 11.200 người vẫn đang trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch.
Nguồn ảnh: Tuổi trẻ
Bên ngoài Hồ Bắc, số ca nhiễm mới có chiều hướng chậm lại và giới chức y tế Trung Quốc đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang được kiểm soát hiệu quả.

Theo Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổ chức này vẫn chưa thấy một sự lây truyền cục bộ liên tục, ngoại trừ trường hợp như ở trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở Nhật Bản. Hơn 3.000 hành khách vẫn đang ở trên tàu này, khoảng một nửa trong số đó là người Nhật Bản. Những người âm tính với virus sẽ được đưa ra khỏi du thuyền trong ngày 19/2.

Nguồn ảnh: Tuổi trẻ
Nga tạm thời cấm nhập cảnh đối với toàn bộ công dân Trung Quốc từ ngày 20/2 với các mục đích công tác, du học, du lịch và lý do cá nhân, Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng Nga phụ trách vấn đề y tế Tatiana Golikova cho biết ngày 18/2 (trang Dân trí đưa tin). Nga là một trong những điểm đến ưa thích của người Trung Quốc cho các mục đích từ du lịch, học tập, làm việc đến định cư. Nhiều công dân Trung Quốc cũng quá cảnh ở các sân bay của Nga để đến phương Tây. Nga bắt đầu tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do virus Covid-19 gây ra bùng phát đầu tiên tại Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Nga đã đóng cửa hơn 4.000km biên giới với Trung Quốc.
Nga chưa ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19 nào kể từ khi hai người phụ nữ nhiễm bệnh sau khi trở về từ Trung Quốc. Hai nữ bệnh nhân này đã được điều trị cách ly và hiện đã ra viện.
Tại Việt Nam, hiện không phát hiện thêm ca nhiễm mới nào.
Một số thông tin liên quan đáng chú ý
Hình ảnh mới nhất về chủng virus corona
Nhiều nhà nghiên cứu lên tiếng sau khi xuất hiện tin đồn virus Corona chủng mới (nCoV) có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. Trong bài đăng trên diễn đàn khoa học Virological, các nhà khoa học cho rằng virus Corona chủng mới không có dấu hiệu di truyền nào thể hiện việc chúng được tạo ra trong phòng thí nghiệm.
Theo Bloomberg, ngày 11/2, phòng thí nghiệm Rocky Mountain (RML) của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) tại Hamilton, Montana, Mỹ, tìm thấy hình ảnh màu của chủng virus corona mới (những đốm màu vàng) hay còn gọi là nCoV do kính hiển vi điện tử truyền qua.
Virus corona (màu vàng) là những đốm màu truyền nhiễm nhỏ xíu được tạo thành từ DNA hoặc RNA. DNA hoặc RNA được một lớp protein bên ngoài bao bọc.

Nguồn ảnh:: Bloomberg

Các hình ảnh cho thấy cấu trúc của virus corona gây bệnh Covid-19 không khác biệt nhiều so với MERS-CoV (hội chứng hô hấp Trung Đông, xuất hiện năm 2012) hay SARS-CoV (hội chứng hô hấp cấp tính nặng, xuất hiện năm 2002). Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên bởi các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy chủng nCoV 2019 có các gai trên bề mặt như những virus khác thuộc nhóm corona.

Thuốc kháng nCoV đầu tiên được cấp phép bán ra thị trường

Favilavir, một loại thuốc chứng minh tính hiệu quả trong việc điều trị cho người nhiễm COVID-19 (nCoV), đã được phép sản xuất và bán ra thị trường. Là sản phẩm của Công ty Dược Hisun Chiết Giang, và ban đầu dùng để điều trị viêm mũi họng, Favilavir giờ đây được mong đợi đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh COVID-19 (nCoV). (thông tin chi tiết)

Tình hình giao nhận hàng hóa tại một số cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc ngày 17/02/2020 
- Tại tỉnh Lạng Sơn:
 + Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Xuất 171 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, khẩu trang, nước rửa tay, găng tay); Nhập 62 xe (linh kiện điện tử, khẩu trang, nước rửa tay, găng tay, nông sản: lê, hành, tỏi, nấm..., máy móc..);
 Tồn 338 xe nông sản, hoa quả (Mít, thanh long, ớt, nhãn), linh kiện điện tử xuất khẩu. 
+ Cửa khẩu Tân Thanh: Không phát sinh; không tồn.
 + Cửa khẩu Cốc Nam: Không phát sinh; tồn 10 xe (lạc, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm).
 + Cửa khẩu Chi Ma: tồn 04 xe xuất khẩu (1 xe tái nhập khẩu thạch đen; 1 xe hạt tiêu, 2 xe quả sung khô).
 + Cửa khẩu Ga Đồng Đăng: Nhập khẩu 34 toa thép, than điện cực; tồn nhập 15 toa, trong đó 08 toa thép tấm, 07 toa quặng sắt
 - Tại tỉnh Lào Cai:
 + Tổng số xe xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Kim Thành II: 239 xe.
 Trong đó: xuất khẩu: 56 xe thanh long; nhập khẩu: 150 xe
 + Hiện tại cửa khẩu còn tồn đọng khoảng 200 xe trái cây tươi đang chờ xuất; không còn tồn hàng nhập khẩu.
 - Tại tỉnh Quảng Ninh: Tiếp tục cập nhật
 - Các tỉnh khác không có diễn biến phát sinh.
Bộ Công Thương đề nghị rà soát công tác sản xuất để điều hành hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây qua biên giới đất liền phía Bắc
Ngay từ khi dịch bệnh này bắt đầu gây tác động bất lợi đến hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây của ta sang thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương, bằng rất nhiều hình thức (kể cả thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng), đã liên tục cảnh báo, khuyến nghị và hướng dẫn các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu qua các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, điều tiết việc giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.
Ngày 18/02/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát công tác sản xuất để điều hành hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây qua biên giới đất liền phía Bắc. (thông tin chi tiết)

Nguồn: VITIC tổng hợp