Dự kiến Nhật Bản sẽ không có thay đổi chính sách nào nhưng với lạm phát vượt mục tiêu trong 17 tháng liên tiếp, các nhà giao dịch đang suy đoán rằng Thống đốc Kazuo Ueda có thể đưa ra một số hướng dẫn trước về các đợt tăng giá trong tương lai hoặc giải quyết vai trò trượt giá của đồng yên trong việc tăng giá.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đạt mức cao nhất trong 16 năm là 4,50% vào đầu phiên Toyko. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1%.
Đồng yên bật lên từ mức thấp nhất trong 11 tháng là 148,46 JPY đổi 1 USD để giao dịch ở mức 147,63 JPY và lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đứng ở mức cao nhất trong thập kỷ là 0,745%.
Chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI giảm 0,4% để chạm mức thấp nhất trong 10 tháng.
Chỉ số S&P 500 giảm 1,6% chỉ sau một đêm và giảm 2,7% trong một tuần khi các nhà hoạch định chính sách nỗ lực tỏ ra thắt chặt tiền tệ, ngay cả khi tỷ giá đạt đỉnh đang gần kề.
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã dỡ bỏ dự báo lãi suất năm 2024, buộc các nhà đầu tư phải quay lại đặt cược vào việc cắt giảm vào năm tới và khiến lợi suất hai năm lên trên 5,2%.
Trong một quyết định chia rẽ, Ngân hàng Trung ương Anh lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất sau gần hai năm, đẩy đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, mặc dù Thống đốc Andrew Bailey nhấn mạnh rằng công việc này khó có thể hoàn thành.
Các ngân hàng trung ương ở Thụy Điển và Na Uy đã công bố 25 đợt tăng điểm cơ bản với triển vọng sẽ còn nhiều hơn nữa và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi giữ nguyên lãi suất, khiến đồng franc giảm khoảng 0,7% so với đồng USD và 0,6% đối với đồng euro.
Craig Ebert, nhà kinh tế cấp cao tại BNZ ở Wellington, cho biết: “Có rất nhiều thông điệp và câu chuyện, và bạn thường nhận được những thông điệp đó xoay quanh những bước ngoặt”.
Ông nói: “Thị trường luôn đánh hơi sự đảo chiều khi đạt đỉnh, nhưng chúng đã bị đốt cháy theo nhiều cách khác nhau trong quá trình đó”, ông nói thêm rằng các nhà đầu tư đang thận trọng định vị bản thân, đặc biệt trong trường hợp lãi suất ở Mỹ tăng sẽ gây thêm áp lực buộc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) phải hành động.
“Mọi người đang chờ BOJ đưa ra bất kỳ động thái nào,” ông nói. Qua đêm ngụ ý biến động trên đồng yên đã tăng vọt.
Giá dầu tăng vọt cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng vì nó có khả năng kéo dài nhịp lạm phát. Dầu thô Brent ổn định ở mức 93,51 USD/thùng vào thứ Sáu (22/09) và tăng gần 8% trong tháng 09/2023 cho đến nay.
Hợp đồng tương lai S&P 500 ổn định ở Châu Á. Hợp đồng tương lai Châu Âu giảm 0,6%.
Ở những nơi khác trên thị trường ngoại hối, kỳ vọng về lãi suất ổn định của Mỹ đã hỗ trợ đồng USD, đạt mức cao nhất trong 6 tháng đối với đồng euro qua đêm ở mức 1,0671.
Tại các thị trường mới nổi, đồng rupee của Ấn Độ đã tăng vọt trong giao dịch nước ngoài sau khi JPMorgan cho biết họ sẽ bổ sung trái phiếu Ấn Độ vào chỉ số nợ của các thị trường mới nổi được theo dõi rộng rãi, tạo tiền đề cho dòng vốn nước ngoài đổ vào hàng tỷ USD.
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters