Đồng yên đã ghi nhận ngày giao dịch tốt nhất so với đồng USD trong hai tháng chỉ sau một đêm, sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết các nhà hoạch định chính sách có thể có đủ thông tin kinh tế vào cuối năm để xác định rằng lãi suất ngắn hạn sẽ cần phải tăng.
Đồng nhân dân tệ đã có ngày giao dịch tốt nhất trong sáu tháng sau khi các nhà chức trách tuyên bố sẽ điều chỉnh các động thái một chiều và Reuters đưa tin ngân hàng trung ương đã tăng cường giám sát việc mua USD.
Tuy nhiên, cả hai vẫn ở gần mức yếu nhất trong năm và với đồng nhân dân tệ ở mức 7,3016 CNH đổi 1 USD trong giao dịch nước ngoài và đồng yên cuối cùng ở mức 146,68 JPY đổi 1 USD, yếu hơn một chút so với mức tốt nhất vào thứ Hai (11/09).
Trái phiếu chính phủ Nhật Bản vẫn chịu áp lực vào thứ Ba (12/09), với lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm tăng 1 điểm cơ bản lên mức cao mới 0,71%.
Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty môi giới Pepperstone ở Melbourne, cho biết: “Kết quả từ những bình luận của Ueda là một động thái mạnh mẽ trong các giao dịch hoán đổi của Nhật Bản và lợi suất trái phiếu chính phủ”.
"Điều đó chắc chắn mang tính xây dựng đối với việc mua đồng yên. Nhưng tôi không quá phấn khích ở giai đoạn này...khi các hành động chỉ là vấn đề trung hạn - chúng tôi sẽ không nhận được kết quả của cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân cho đến tháng 04/2024."
Các nhà đầu tư ở Trung Quốc đã được an ủi đôi chút khi có tin rằng nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất đất nước Country Garden đã giành được sự chấp thuận từ các chủ nợ để gia hạn thanh toán sáu trái phiếu trong nước thêm ba năm.
Điều đó đã nâng Chỉ số bất động sản đại lục Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) lên tới 1,5%, đảo ngược mức giảm hơn 2% trước đó.
Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index, cho biết: “Đây có thể chỉ là một trường hợp khác, nhưng ít nhất nó có vẻ đã làm chậm sự sụt giảm chỉ số bất động sản”.
Chỉ số cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI tăng 0,12%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,61%, khi các thị trường đang chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ và cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong tuần này để đặt ra kỳ vọng về lãi suất.
Vào thứ Tư (13/09), các thị trường đang kỳ vọng số liệu của Mỹ sẽ cho thấy lạm phát lõi hàng năm giảm xuống 4,3% trong tháng 08/2023 mặc dù con số được cho là đã lên tới 3,6%.
Chiến lược gia Christopher Wong của OCBC cho biết: “Số tiền in thấp hơn dự kiến có thể làm chậm sự tăng giá của đồng USD trong khi số tiền in cao hơn có thể khiến tâm lý rủi ro lo lắng vì nó sẽ củng cố kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất hơn nữa và điều này có thể thúc đẩy sức mạnh của đồng USD”.
Các thị trường đang đánh giá khoảng 45% khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất lần nữa vào cuối năm nay.
Khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư cũng sẽ được thử thách trong tuần này khi nhà thiết kế chip người Anh Arm Holdings niêm yết tại New York với mục tiêu huy động được gần 5 tỷ USD.
Qua một đêm, đồng USD yếu hơn và việc nâng cấp Tesla từ các nhà phân tích tại Morgan Stanley đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Tesla tăng 10%. S&P 500 tăng 0,7%.
Trong phiên giao dịch sớm ở Châu Á, hợp đồng tương lai của Mỹ giảm 0,11%.
Ở những nơi khác trên thị trường tiền tệ, đồng AUD bị đè nặng bởi tâm lý người tiêu dùng tiếp tục trượt dốc, xuống dưới mốc 100 trung lập kể từ tháng 03/2022 - chuỗi dài nhất kể từ cuộc suy thoái vào đầu những năm 1990.
Đồng AUD, đã tăng trở lại vào thứ Hai (11/09) nhờ đồng nhân dân tệ tăng giá, cao hơn 0,04% lần gần đây ở mức 0,6433 USD. Trong khi đó, NZD giảm 0,3% xuống 0,5918 USD.
Đồng euro đạt mức cao nhất trong một tuần so với đồng USD, do các nhà đầu tư quay trở lại vị thế mua đồng euro trước cuộc họp ECB vào thứ Năm (13/09). Việc định giá hàm ý có khoảng 56% khả năng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên lãi suất.
Các nhà phân tích của Maybank cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng: “Có cảm giác rằng ECB đã hoàn thành chu kỳ kinh tế”.
"Dữ liệu PMI gần đây cho thấy triển vọng tăng trưởng có thể xấu đi và khiến đồng euro có nguy cơ giảm giá hơn nữa. Điều này càng được khuếch đại bởi những kỳ vọng kéo dài về việc Fed sẽ tăng lãi suất hơn nữa."
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn ổn định ở mức 4,2940%.
Trên thị trường hàng hóa, giá dầu thô Brent kỳ hạn ổn định ở mức 90,96 USD/thùng. Vàng được giữ ở mức 1.922 USD/ounce, trong khi bitcoin không được ưa chuộng và giảm xuống dưới 25.000 USD lần đầu tiên sau ba tháng vào thứ Hai (11/09).
 
 
 

 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters